Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai: – Con thấy chuyến đi thế nào? – Rất tuyệt bố ạ! Người bố hỏi: – Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa? – Vâng con thấy rồi ạ! – Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này? Cậu bé trả lời: “Chúng ta có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có TV, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng.” Người bố không nói lên lời. Cậu bé nói thêm: “Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!”. Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Câu 2. Chỉ ra 02 biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về quan niệm “nghèo” của cậu bé? Câu 4. Câu chuyện để lại cho anh/chị thông điệp sâu sắc nào?

2 câu trả lời

`1.` Phương thức biểu đạt chính là tự sự .

`2.` Biện pháp tu từ : Liệt kê 

`→` Tác dụng : Tăng sức gợi hình gợi tả đồng thời diễn tả rõ ràng đầy đủ cuộc sống của gia đình cậu bé và những người ở ngôi làng.

Biện pháp tu từ : Điệp ngữ 

`→` Tác dụng : Tăng sức gợi hình gợi tả đồng thời nhấn mạnh rõ ràng sự khác biệt cuộc sống của gia đình cậu bé với những người ở ngôi làng.

`3.` Quan niệm “nghèo” của cậu bé là những người không có nhiều bạn bè, không sống hoà hợp với thiên nhiên ,thiếu thốn nhiều tình cảm trong cuộc sống.  Cho dù vật chất có nhiều hay giàu mà những tình cảm rồi những giá trị đích thực thì cuộc sống sẽ trở nên nghèo nàn,thiếu thốn.

`4.` Câu chuyện trên là một câu chuyện hay và mang ý nghĩa sâu sắc.Thông điệp được rút ra chính là hãy biết trân quý tình cảm gia đình , bạn bè , thiên nhiên , mọi thứ xung quanh .Vật chất,của cải không mang hạnh phúc hay niềm vui đến cho chúng ta.Lúc hiểm nguy chỉ có tình cảm và những điều giản dị xung quanh mới đưa tay ra cứu,còn giàu có chỉ càng làm ta thêm vô tâm,lạnh nhạt,yếu ớt với nguy hiểm.Không nên vì mải mê theo đuổi vật chất phù du mà không quan tâm đến những điều đáng giá kia.Dù nghèo khó hay giàu sang, mỗi người đều phải biết dành thời gian để mà trân trọng những giá trị tình cảm xung quanh.Qua đó mỗi người đều phải biết dành thời gian cho gia đình của mình, gắn kết, hòa đồng với những người xung quanh thì cuộc sống mới hạnh phúc ấm no được.Câu chuyện trên cũng chính là bài học cho người bố giàu có và cậu con trai cũng như mỗi con người chúng ta.

$#Bubble tea$

câu 1) Phương thức biểu đạt chính là tự sự 

câu 2)

Biện pháp tu từ : Liệt kê từ(chúng ta)

-> Tác dụng : Tăng sức gợi hình gợi tả đồng thời thể hiện rõ ràng cuộc sống của gia đình cậu bé và những người ở quê.

câu 3)Cậu bé cho rằng cuộc sống của gia đình cậu là rất nghèo vì nhà cậu bé tuy rất giàu về vật chất nhưng họ lại không có nhiều bạn bè, không thể cảm nhận được nhiều tình cảm trong cuộc sống.  Theo cách nhìn của người cậu bé, cuộc sống giàu có là sống hoà hợp với thiên nhiên bao la, gần gũi, gắn bó với hàng xóm láng giềng xung quanh.

câu 4)Trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta vật chất không phải là thứ quý giá nhất mà thứ quý giá nhất đó chính là tình yêu thương của gia đình bởi vì gia đình là tất cả đối với mỗi con người chúng ta không 1 thứ vật chất hay của cải gì có thể thay thế cái dc gọi là gia đình

Câu hỏi trong lớp Xem thêm