Một nền kinh tế hiện đại phải có cơ cấu kinh tế như thế nào ?

1 câu trả lời

Một nền kinh tế hiện đại phải có cơ cấu kinh tế như thế nào ?

⇒ Kinh tế tri thức là vấn đề mới được các nhà khoa học quan tâm trong thời gian gần đây nhưng cũng chưa có học giả nào nghiên cứu nội hàm của nó một cách đầy đủ và có hệ thống. Nhiều ý kiến cho rằng, kinh tế tri thức là kinh tế phát triển dựa trên nền tảng trí tuệ và công nghệ cao, dựa trên sự phát triển của cơ cấu kinh tế hiện đại với năng suất, chất lượng không ngừng tăng lên và cuối cùng là mang đến xã hội thịnh vượng cùng đời sống khá giả của người dân.

Điều đó hàm ý rằng muốn phát triển kinh tế tri thức không thể nói suông mà phải hành động có khoa học. Do vậy, về vấn đề hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại trong nền kinh tế tri thức, chúng tôi cho rằng cần quan tâm đến những cơ sở lý luận chủ yếu sau:

- Cơ cấu kinh tế hiện đại là một thực thể tất yếu trong thời đại kinh tế tri thức và trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nó là hệ quả trực tiếp của đầu tư phát triển theo hướng hiện đại. Cơ cấu đầu tư phát triển theo hướng hiện đại sẽ đem tới sự hình thành những ngành, lĩnh vực công nghệ cao. Cơ cấu kinh tế hiện đại phát triển dựa trên nền tảng công nghệ cao, thân thiện với môi trường và có biểu hiện cơ bản là tỷ trọng lĩnh vực công nghệ hiện đại và tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu có hàm lượng công nghệ cao trong tổng GDP ngày càng lớn. Nhờ đó mà nó đem lại hiệu quả cao và sự phát triển bền vững.

- Cơ cấu kinh tế hiện đại hình thành và phát triển từ thấp tới cao, trải qua nhiều giai đoạn, gắn liền với trình độ công nghệ của nền kinh tế và xu thế thay đổi của thị trường. Muốn hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại phải có quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển hợp lý và điều hành quá trình đó một cách khoa học; phải có thể chế kinh tế có lợi cho phát triển kinh tế nói chung và cho các nhà đầu tư tiềm năng, có sức mạnh về tài chính, công nghệ phát huy tác dụng nói riêng.

- Cơ cấu kinh tế hiện đại gắn liền với đội ngũ doanh nghiệp (DN) có tiềm lực tài chính và tiềm lực công nghệ lớn mạnh. Chính các DN lớn, mang tầm toàn cầu sẽ quyết định tính chất và trình độ của cơ cấu kinh tế của mỗi quốc gia. Lực lượng DN lớn, nhất là DN lớn mang tính toàn cầu không chỉ quyết định tính chất và trình độ cơ cấu kinh tế mà còn quyết định tăng trưởng kinh tế và hiện đại hóa nền kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa. Đội ngũ DN vừa và nhỏ tuy thích nghi tốt với sự thay đổi của thị trường nhưng không thể xoay chuyển tình thế trong quá trình phát triển và cạnh tranh quốc tế như những DN lớn.

- Cơ cấu kinh tế hiện đại không tự có mà phải do con người tạo ra. Nó là kết quả của việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, kết quả của việc tái cơ cấu kinh tế hay kết quả của việc làm mới cơ cấu kinh tế do con người thực hiện một cách có tổ chức. Tức là con người tiến hành xây dựng cơ cấu kinh tế hiện đại một cách có kế hoạch, được đáp ứng đầy đủ nguồn lực (nhất là vốn đầu tư và nhân lực) và được đảm bảo thỏa đáng bằng thể chế kinh tế phù hợp cùng với việc thực thi phương án đã vạch ra với một quyết tâm chính trị cao.

Xin hay nhất nhews :))

Câu hỏi trong lớp Xem thêm