mấy bẹn hãy tả hai bài văn cây che bóng mát và cây ăn quả

2 câu trả lời

1 :

Vào những ngày tháng ba trung tâm mùa khô ở miền đất Nam Bộ này, nắng như thiêu như đốt. Tan học trở về nhà, tụi học trò chúng em thường tụm năm tụm bảy nghỉ lại dưới gốc cây me tây để tránh cái nắng chói chang ấy, Chính gốc cây có bóng mát này đã ghi lại không biết bao nhiêu những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò.

Có lẽ ai đó trước đây khi trồng cây me này đã tính toán khá chu đáo cho tụi trẻ chúng em có chỗ dừng chân nghỉ lại trên một đoạn đường bốn cây số cuốc bộ khi gặp cái nắng gay gắt của mùa khô. Nhìn từ xa, cây mẹ tây đứng sừng sững bên vệ đường như một cây cổ thụ xòe tán lá sum suê che mát cả một khoảng đất rộng. Đến gần em, càng thấy dáng vóc đồ sộ và vĩ đại của nó. So với những cây phi lao, bạch đàn, xà cừ… dọc theo vệ đường gần đó thì nó vượt hẳn cả kích thước lẫn bóng che. Mọi người đi qua đây, dù vội vã đến đâu cùng muốn dừng lại mươi lăm phút để tận hưởng cái không khí dìu dịu từ cái phòng “điều hòa nhiệt độ” ngoài trời này và tránh cái nắng tháng ba như đổ lửa của mùa khô.

Gốc cây ước chừng hai vòng tay người lớn ôm không xuể. Những chiếc rễ to, nhỏ đủ cỡ bò lan trên mặt đất dùng làm ghế ngồi cho khách đi đường, nay đã nhẵn bóng lên nằm phơi mình như những con rắn khổng lồ trong bóng râm mát. Thân cây thẳng đứng từ mặt đất lên chừng bốn mét mới đâm chĩa thành ba nhánh lớn đều nhau, tạo nên một cái vòm tròn như cái dù phi công màu xanh lục. vỏ cây xù xì, màu nâu xám. Một vài khách đi đường, có lẽ muốn lưu giữ lại đây một kỉ niệm nào đó ở gốc cây này nên đã dùng dao khắc trên vỏ cây ngày, tháng, năm và chữ ký loằng ngoằng họ tên của mình.

Tít trên cao, tán lá sum suê xòe rộng ra ấy là nơi những chú chích bông, chào mào, sáo sậu… thỉnh thoảng thường tụ tập về đây dự “hội diễn ca múa nhạc”. Đến mùa ra hoa, cái vòm xanh lục khổng lồ này được điểm tô vô vàn những chấm nhỏ li ti màu hồng tím, trông mới tuyệt diệu làm sao! Cứ tưởng vòm lá như một tấm vải hoa sặc sỡ đủ màu, căng phồng lên giữa khoảng trời trong xanh vời vợi. Cây me tây là điểm tụ hội của lũ học trò chúng em sau buổi tan học. Ngồi dưới gốc me tây, giữa cái nắng chói chang của mùa hạ mới cảm thấy mát mẻ và dễ chịu đến nhường nào! Những trò chơi đá cầu, đánh bi, kéo co, banh đũa… đều diễn ra sôi động ở đây. Cứ thế, cây me tây gắn bó với chúng em suốt những ngày đi học với biết bao kỉ niệm vui buồn của tuổi ấu thơ.

Mai đây dẫu có phải đi xa nơi chôn nhau cắt rốn của mình, có ai đó hỏi rằng: “Hình ảnh nào sâu đậm nhất gợi nhớ quê hương?” Lúc ấy, em sẽ không ngần ngại trả lời rằng: “Đó là cây me tây trên đường đến trường”.

2: 

Ông của em là bộ đội về hưu. Đam mê lớn nhất của ông chính là trồng cây, chăm sóc vườn tược. Vì thế, khu vườn của ông có rất nhiều cây trái xanh tốt. Trong đó, em thích nhất là cây lựu đỏ ở góc vườn.

Cây lựu đó cao khoảng gần 2m, khá là to. Thân cây to, rắn chắc, có khi nó phải to như cái bắp chân của ông. Bề mặt thân cây lồi lõm và thô ráp, có màu nâu xám xịt. Trông thân cây có vẻ không quá lớn, nhưng nó vẫn có thể thoải mái mà chống đỡ cả một tán lá lớn ở phía trên. Cây lựu của ông đặc biệt có rất nhiều cành, nhiều nhánh. Các cành đó không quá to, thường chỉ to cỡ hai ngón tay hoặc bé hơn mà thôi. Nhưng vì số lượng đông đảo, nên chúng vẫn tạo ra cả một vòm lá khổng lồ, không thua kém gì các cây trồng khác trong vườn. Lá lự khá nhỏ, chỉ độ như cái thìa, màu xanh sẫm, hơi cong vào bên trong. Chúng mọc khá dày trên các nhánh lá, tạo thành cái đèn chùm xanh biếc trong góc vườn.

Thời điểm cây lựu ra hoa kết trái thường không quá rõ ràng. Tùy vào thời tiết và chất dinh dưỡng đã được hấp thu, cây có thể ra hoa vào màu xuân hoặc mùa hạ. Đặc biệt, nó có thể ra hoa nhiều lần trong khoảng thời gian này, chứ không phải chỉ một lần duy nhất. Sau khi hoa lựu nở, tầm mười ngày sẽ kết trái. Hình dáng trái lựu giống như một cái lồng đèn, với phần quả tròn xoe ở trên và phần đuôi ở phía dưới. Lúc nhỏ, toàn bộ quả có màu xanh, phần đuôi và quả to như nhau. Nhưng khoảng hơn một tháng sau, khi quả đã trưởng thành và chín, thì sẽ chuyển sang màu đỏ rực, to như nắm tay của ông và cái đuôi co lại nhỏ xíu. Bên trong quả lựu lúc ấy cũng là một màu đỏ rực của thịt quả. Thịt quả lựu chia thành nhiều hạt nhỏ như hạt đậu nành, ngọt dịu và mọng nước. Chúng kết thành từng mảng lớn, giữa các mảng sẽ được ngăn cách với nhau bởi tấm màn mỏng màu trắng.

Để có được những trái lựu ngon như vậy, ông em đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để chăm sóc cho cây lựu. Và bản thân cây cũng đã nỗ lực rất nhiều. Em sẽ cố gắng học ông cách chăm sóc cây, để có thể tự mình chăm cây thật tốt.

Tham khảo:

~ Hãy tả cây che bóng mát ~

             Trong sân trường em có trồng rất nhiều cây bóng mát: cây bàng, đa, bằng lăng nhưng gần gũi nhất đối với em vẫn là cây phượng già trồng ở góc sân.

             Nhìn từ xa, cây phượng như một cái lọng màu xanh khổng lồ. Không biết cây phượng này được trồng từ bao giờ nhưng chắc đã già lắm rồi. Phượng khoác trên mình chiếc áo màu đen sẫm xù xì với những vết lồi lõm, nứt nẻ do nắng năm tháng. Từ thân cây vững chắc và to lớn tỏa ra vô vàn cánh tay to nhỏ khác nhau như để đón những ánh nắng mặt trời ấm áp. Rễ cây có cái cắm sâu xuỗng đất để hút chất dinh dưỡng cho cây, có cái dài ngoẵng chồi lên mặt đất lại trở thành chỗ ngồi lí tưởng của chúng em vào những buổi trưa hè.

     Mùa xuân về, cây phượng đâm chồi nảy lộc. Lá phượng như lá me non, mỏng và xanh mơn mởn. Những làn gió nhẹ thổi qua, lá phượng khẽ lay động. Những nhánh lá đập vào nhau như trò chuyện. Dưới tán lá phượng xanh um, chúng em thường ngồi ôn bài, nói chuyện, chơi chắt, chơi chuyền rất vui. Tiếng cười nói ríu rít tràn ngập cả góc sân trường. Dưới tán phượng già này, những kỉ niệm vui tươi của chúng em đã diễn ra, khắc sâu vào tâm hồn của em.

Hè sang, cây phượng bắt đầu ra hoa. Lẫn trong tán lá phượng xanh um là màu đỏ thắm của hoa phượng. Nắng hạ ngày càng gay gắt, những bông hoa phượng cũng theo đó mà rực lên. Rồi bông này nở lại gọi bông kia, chẳng bao lâu cả một góc sân trường rực đỏ màu hoa phượng. Cây phượng như một bó đuốc khổng lồ, đẹp lộng lẫy nhưng không hề chói mắt. Cây phượng mang một vẻ đẹp giản dị như thế đấy. Hoa phượng nở cũng báo hiệu mùa thi đến, chúng em lại phải rời xa mái trường, xa cây phượng già. Vào giờ ra chơi, chúng em ngồi dưới gốc cây ngắm nhìn những chùm hoa phượng. Rồi hoa phượng cứ nở đỏ rực suốt mùa hè. Tiếng ve kêu râm ran trên cây khắp ngày đêm, phá tan sự yên tĩnh của ngôi trường. Những ngày ấy cây phượng tưng bừng và sôi động hơn hẳn.

     Thu về, chúng em lại trở về với ngôi trường, cây phượng cũng trở về với dáng vẻ trầm lắng như xưa để dưỡng sức sau một mùa hè sôi động. Những cánh phượng đỏ thắm rơi quanh gốc như xác pháo, tạo thành một tấm thảm hoa tuyệt đẹp. Lá phượng từ màu xanh non đã ngả hết sang màu cỏ úa. Một làn gió thổi qua, lá phượng bay lả tả như những cánh bướm

Đông đến, cây phượng trút hết lá, chỉ còn trơ trụi những cành cây xơ xác. Những quả phượng trên cành giống như những trái bồ kết to. Nhìn cây phượng lúc này trông thật mệt mỏi ốm yếu

                Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của chúng em. Mỗi lần phượng nở hoa, lòng em lại rộn ràng lên những cảm xúc khó tả. Đó là cảm xúc buồn bã khi sắp phải xa mái trường, xa rời cây phượng. Dù mai này có phải xa mái trường, thì mỗi lần nghĩ về ngôi trường tiểu học, có lẽ em không thể quên hình ảnh thân quen của bác phượng già.

~ Hãy tả cây ăn quả ~

              Trong vườn nhà bà em có rất nhiều loại cây ăn quả nào là cây mít,cây xoài,cây nhãn rồi có cả cây ổi…Cây nào cũng ngon cũng hấp dẫn nhưng em thích nhất là cây bưởi nằm ở góc vườn.

              Cây bưởi nhà bà em không biết có tự bao giờ chỉ biết khi em sinh ra, nó đã to lắm rồi và đứng sừng sững nơi góc vườn.Từ xa nhìn lại, cây bưởi như một chiếc ô xanh khổng lồ che chắn cả một khoảng góc ở vườn. Rễ cây to, đâm sâu vào đất như người mẹ cần mẫn hút chất dinh dưỡng để nuôi cây. Thân cây to, một vòng tay em ôm không xuể. Thân cây màu nâu trên thân có một vài vết cắt như dấu vết của thời gian còn sót lại. Từ thân cây tỏa ra rất nhiều cành như những cánh tay lực lưỡng bảo vệ cả một góc vườn cho ông bà em. Lá bưởi có mùi thơm, vị hơi cay một chút đặc biệt mẹ em bảo lá bưởi có nhiều tinh dầu nên có thể dùng để chữa nhiều loại bệnh như cảm cúm, nhức đầu, đau họng... Đến mùa ra hoa, cả cây bưởi sẽ như được bừng lên sức sống mới. Hoa bưởi màu trắng tinh khiết mọc thành từng chùm đặc biệt là có mùi thơm rất dễ chịu. Hoa bưởi không nồng nặc như hoa sữa cũng không có nhạt nhòa như các loài hoa khác mà nó thơm dịu nhẹ, thoang thoảng trong gió nên rất dễ chịu. Khi những bông hoa dần đần rụng đi thì cũng là lúc những trái bưởi bắt đầu ra đời và lớn lên theo từng ngày. Quả bưởi to có vỏ dày và hình cầu, khi non có màu xanh và khi chín sẽ chuyển dần thành màu vàng tươi. Ẩn bên trong lớp vỏ dày đó là những múi bưởi căng tròn xếp cạnh nhau trông rất bắt mắt và vô cùng hấp dẫn. Bưởi nhà bà em ngọt lắm. Em còn nhớ cứ mỗi mùa cây bưởi ra hoa kết trái là em với bố lại vào nhà bà để thu hoạch mang về để thắp hương ông bà tổ tiên. Bưởi có rất nhiều vitamin nên nhà em thường ăn rất nhiều bưởi và không biết tự bao giờ, những quả bưởi vàng tươi đã trở thành một loại trái cây không thể thiếu trong gia đình em bởi cả nhà ai cũng thích vị của nó.

           Em yêu cây bưởi này lắm. Em tự nhủ sẽ chăm sóc nó thật tốt để cây ngày càng cao to và có thể có ra ngày càng nhiều những quả bưởi ngon đầy hấp dẫn cho mọi người cùng thưởng thức.