Liên hệ với thực tiễn, đánh giá vai trò của biển đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng?

1 câu trả lời

Phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) nằm ở hạ lưu và cửa sông Hàn, có 03 mặt gp với sông và biển. Đây cũng là một trong những phường của TP Đà Nẵng nằm trong khu vực biên giới biển. Do đó, biển và kinh tế biển được xác định là tiềm năng và lợi thế trong phát triển kinh tế- xã hội và có ý nghĩa chiến lược quan trọng về quốc phòng- an ninh cho phường, quận và TP Đà Nẵng.

Xuất phát từ lợi thế và tiềm năng đó, đồng thời phát huy truyền thống lâu đời của nghề khai thác hải sản mà cha ông để lại, các thế hệ ngư dân tại Nại Hiên Đông vẫn đang tiếp tục đầu tư, đưa nghề biển này thành một nghề kinh tế quan trọng của gia đình và đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Ông Cao Văn Minh- một ngư dân có kinh nghiệm 35 năm đi biển tại Nại Hiên Đông cho biết, ở phường này, những ngư dân lão luyện và giàu kinh nghiệm đi biển từ 30 năm trở lên như ông có rất nhiều, có người này đã 80 tuổi, dù sức khỏe đã yếu nhưng hằng ngày vẫn quan tâm hướng dẫn, chỉ bảo kinh nghiệm và truyền nghề cho con cháu.

“Ngày trước, tàu thuyền đi biển còn nhỏ, đánh bắt chỉ bằng thủ công. Sau này, khi điều kiện kinh tế cho phép, đặc biệt hiện nay với sự hỗ trợ của Nhà nước và các lực lượng chức năng trên biển, nghề khai thác hải sản của ngư dân chúng tôi càng thuận lợi hơn nhiều. Rất nhiều gia đình từ nghề biển đã có kinh tế khá, không chỉ 01 tàu mà có hộ có từ 02 đến 04 tàu. Bộ mặt làng biển cũng từng ngày thay đổi”- ông Minh chia sẻ và tin tưởng, dù dịch COVID-19 trước mắt đang ảnh hưởng nhiều đến nghề khai thác thủy sản, trong đó có không ít người đang dự định sẽ đổi nghề. “Tuy nhiên, số đông vẫn rất quyết tâm giữ nghề và mong muốn được bám biển, được chinh phục những vùng biển xa để làm giàu. Chúng tôi kỳ vọng,  dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, làng biển lại trù phú hơn xưa”- ông Minh cho biết.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm