Lập dàn ý chi tiết tác phẩm Chí Phèo ( từ lúc lúc gặp Thị Nở đến lúc đâm Bá Kiến ) MB: - Dẫn dắt vấn đề - Dẫn luận đề ( khái quát về nhân vật ) TB: - Lai lịch số phận - Tính cách (hành động lời nói, nhận xét của người khác về nhân vật) - Nghệ thuật xây dựng nhân vật - Quan niệm tác giả qua hình tượng xây dựng nhân vật KB: - Nhắc lại vấn đề nghị luận -Nghệ thuật - Suy nghĩ bản thân về nhân vật

1 câu trả lời

`a`

`_` Ngôn ngữ, cử chỉ, hành động:

`+` “Điêu! Người thế mà điêu!”, “Ăn thật nhá”, “Hà, ngon. Về chị ấy thấy hụt tiền thì bỏ bố” -> đanh đá, chua ngoa, chao chát, chỏng lỏn.

`+` “Ton ton chạy lại”, “liếc mắt cười tít”, “sầm sập chạy đến”, “xưng xỉa nói”, “cong cớn”, “cắm đầu ăn”, “ăn xong lấy đũa quẹt một cái”, bám lấy câu nói đùa của người ta để theo về làm vợ thật -> vô duyên, táo bạo đến mức trơ trẽn.

`-` Vẻ đẹp nhân vật:

`b`

`*` Khát vọng sống mãnh liệt:

`_` Khi nhìn dưới góc độ nhân bản thì tất cả hành động, cử chỉ trơ trẽn, vô duyên của thị lại là biểu hiện của khát vọng sống mãnh liệt -> khâm phục thị.

`*` Vẻ đẹp nữ tính:

`_` Trên đường về nhà chồng:

`+` Rón rén, e thẹn: “Thị cắp cái thúng con, cái đầu hơi cúi xuống; cái nón rách tả tơi nghiêng nghiêng che khuất đi nửa mặt”

`_` Nam Cao là cây bút xuất sắc của văn học Việt Nam. Tác phẩm của ông xoay quanh đề tài về người trí thức nghèo và người nông dân.

`_` Chí Phèo là một trong số những sáng tác đặc sắc làm nên tên tuổi của ông và đưa ông lên vị trí là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc nhất trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.

`-` Khái quát nhân vật Thị Nở.

`+` Trong đêm gặp gỡ ăn nằm với Chí Phèo, Chí Phèo bị cảm lạnh nôn mửa, Thị Nở chăm sóc ân cần cho Chí: dìu vào lều `->` đặt nằm lên chõng `->` nhặt nhạnh những manh chiếu rách đắp cho Chí Phèo cho khỏi lạnh rồi mới ra về.

`+` Khi ra về vẫn nghĩ đến Chí Phèo, không ngủ được, thương `->` thức dậy ý thức trách nhiệm.

`c`

Khắc họa vẻ đẹp con người qua vẻ đẹp về nhân phẩm, về tâm hồn. Đây cũng là chủ nghĩa nhân đạo trong sáng tác của hai nhà văn.

`#` `Tranhoang40860`

Câu hỏi trong lớp Xem thêm