Lai phân tích là gì ? Lai phân tích cho ta biết điều gì? Nêu nội dung của quy luật phân ly Câu 2 Thể đồng hợp thể dị hợp là j? Kiểu gen là j kiểu hình là j Câu 3 biến dị tổ hợp là j nó đc xuất hiện ở HT sinh sảng nào nguyên nhân biến dị tổ hợp

2 câu trả lời

Đáp án:

1:

Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.
Phép lai phân tích cho ta biết độ thuần chủng của giống

-Nội dung:-Trong quá trình phát sinh giao tử ,mỗi nhân tố di truyền chỉ đi vệ một giao tử và giữ
nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của bố mẹ.

2:

 Thể đồng hợp là thể mang 2 alen giống nhau thuộc cùng 1 gen

Thể dị hợp: là những cá thể mang 2 alen khác nhau thuộc cùng 1 gen.

Kiểu gen là tổ hợp toàn bộ các gen trong tế bào của cơ thể.

3:

Biến dị tổ hợp là hình thức tổ hợp lại các tính trạng của cha mẹ (P) qua quá trình sinh sản

– Sự phân li độc lập của các nhân tố di truyền trong quá trình phát sinh giao tử và sự tổ hợp tự do của chúng trong quá trình thụ tinh là cơ thể chủ yếu tạo nên các biến dị tổ hợp.

hình thức sinh sản hữu tính

nguyên nhân:

 

+ Biến dị tổ hợp tạo ra từ quá trình phát sinh giao tử

+ Biến dị tổ hợp từ quá trình thụ tinh

+ Do hoán vị gen

 

Giải thích các bước giải:

 

Đáp án:

 

1. Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn

  Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.

 

 Nội dung của quy luật phân li:

Trong quá trình phát sinh giao tử, các nhân tố di truyền trong từng cặp nhân tố di truyền sẽ phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất của nó như ở cơ thể thuần chủng P.

 

2.

- Thể đồng hợp là thể mang 2 alen giống nhau thuộc cùng 1 gen, ví dụ: AA, bb…

- Thể dị hợp: là những cá thể mang 2 alen khác nhau thuộc cùng 1 gen. Ví dụ: Aa, Bb,,,

- Kiểu gen là toàn bộ các gen nằm trong tế bào cơ thể sinh vật. Trong thực tế, khi nói đến kiểu gen của 1 cơ thể, người ta chỉ xét 1 vài cặp gen nào đó liên quan đến tính trạng cần nghiên cứu.

Ví dụ: Đậu Hà Lan: Hạt vàng trơn thuần chủng có kiểu gen là AABB…

- Kiểu hình: là tập hợp các tính trạng và đặc tính của cơ thể. Khi nói đến kiểu hình của cơ thể người, ta chỉ xét đến vài cặp tính trạng người ta đang quan tâm, nghiên cứu.

 

3.

  • Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính trạng của bố mẹ làm xuất hiện các kiểu hình khác bố mẹ.
  • Biến dị tổ hợp xuất hiện ở hình thức sinh sản hữu tính (giao phối)
  •  Nguyên nhân gây ra biến dị tổ hợp đó là:
    + Quá trình phát sinh giao tử
    + Quá trình thụ tinh
    + Hoán vị gen

      

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : “Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.” (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích. Câu 3. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến : “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.”

3 lượt xem
2 đáp án
19 giờ trước