Khi tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa có hiện tượng da tay bị bong tróc, hãy giải thích hiện tượng này và đề xuất thí nghiệm đơn giản kiểm chứng

2 câu trả lời

Đáp án:

Giải thích các bước giải:

Xà phòng được điều chế bằng phương pháp thủy phân dầu thực vật hoặc mỡ động vật trong NaOH. Vì vậy xà phòng thu được thường chứa xút dư. Mà xút lại có khả năng ăn mòn da nên xảy ra hiện tượng da tay bị bong tróc.

Thí nghiệm: Về giặt quần áo kiểm chứng

Giải thích các bước giải:

Do viêm do tiếp xúc, da bị bong tróc do phản ứng với các tác nhân như nước tẩy rửa, hóa chất.

- Việc đầu tiên bệnh nhân cần làm là xác định nguyên nhân gây bong da để phòng tránh. Cụ thể, nếu bản thân có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn những thức ăn lạ, thức ăn có chất tanh, hải sản, hạn chế uống bia rượu và tuyệt đối kiêng tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa (bằng cách đeo găng tay).

- Khi bắt đầu có hiện tượng bong da ở bàn tay cần kiêng tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa, hạn chế dùng nước. Nên đi bít tất thường xuyên để hạn chế mất nước qua thượng bì làm cho da đỡ bị khô.

- Để da bớt bong có thể bôi các chế phẩm có chứa steroid như Elomet, Flucinar, Fucicort, Synalar, Gentrisone trong thời gian từ 2-3 tuần. Sau đó có thể bôi một số chế phẩm làm ẩm da, dịu da như cream vitamin E, Lacticare.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm