Khi nói về vận chuyển nước và khoáng, bạn Lan có những nhận định sau: (1) Rễ cây trên cạn hấp thụ nước và khoáng chủ yếu qua miền lông hút. Lông hút rất dễ gãy và sẽ tiêu biến nếu môi trường quá ưu trương và quá axit (chua), thiếu CO2. (2) Nước không thể cung cấp vào trong mạch gỗ qua con đường gian bào vì đai Caspari chặn lại. (3) Động lực dòng mạch gỗ gồm lực đẩy của rễ (áp suất rễ), lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và với thành mạch gỗ, lực hút do thoát hơi nước. Trong đó động lực chính là lực đẩy của rễ tạo lực ban đầu. (4) Động lực của dòng mạch rây thể hiện qua sự chênh lệch áp suất giữa cơ quan nguồn và cơ quan đích. Sự vận chuyển qua mạch rây này ngược chiều nồng độ cần sử dụng ATP. Có bao nhiêu nhận định đúng? A. 1 B.2 C.3 D.4

2 câu trả lời

Đáp án:

B

Giải thích các bước giải:

2 và 3 đúng

1 và 4 sai vì:

(1) Rễ cây trên cạn hấp thụ nước và khoáng chủ yêu qua miền lông hút. Lông hút rất dễ gãy và sẽ tiêu biến nếu môi trường quá nhược →ưu trương và quá axit (chua).

(4) Động lực của dòng mạch rây thể hiện qua cơ quan nguồn (nơi tạo Saccarose) có áp suất thẩm thấu thấp →caovà các cơ quan chứa (nơi dự trữ hoặc sử dụng Saccarose) có áp suất thẩm thấu cao →thấp. Sự vận chuyển qua mạch rây này ngược chiều nồng độ cần sử dụng ATP.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm