I. ĐỌC – HIỂU: (3đ) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới : Ai sinh ra mả chẳng có một quê hương. Khi xa quê ai mà chẳng nhớ. Tôi cũng vậy. Khi xa, tôi nhớ hết thảy những gì thuộc về quê hương. Nhưng có lẽ tôi nhớ nhất là con sông quê. Tôi nhớ nó trong những ngày nắng ấm áp nước sông lấp lánh như dát bạc, nhớ cả những ngày mưa nước ào ạt sô bờ. Nhớ cả con nước khi cạn, khi đầy. Nhớ những con thuyền khi xuôi khi ngược. Tôi nhớ tất cả những gì gắn bó với dòng sông. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính? (0.5 đ) Câu 2: Tìm những cặp từ trái nghĩa có trong đoạn văn và nêu khái niệm thế nào là từ trái nghĩa? (1.0) Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? (1.0 đ) Câu 4: Qua ý nghĩa đoạn văn trên, em hãy nêu suy nghĩ của bản thân? (0.5 đ)

2 câu trả lời

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Câu 2:

- Từ trái nghĩa: cạn >< đầy ; xuôi >< ngược

- Từ trái nghĩa là những từ có cặp từ khác nhau về ngữ âm nhưng đối lập nhau về ý nghĩa.

Câu 3:

- Nội dung: Bài thơ thể hiện về quê hương đôi với mọi người, quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên. Thể hiện tình yêu quê hương ta thiết, sâu nặng đối với con sông quê cho ta tắm mát trưa hè.

Câu 4:

- Ý nghĩa: Nói cho chúng ta biết quê hương rất ra xinh đẹp và rất bao la rộng lớn nhưng cũng không kém phần hiền hòa, êm dịu, vỗ về những người làng quên trở về sau mỗi lễ hội, đền tết trở về quê hương.

Câu `1` :

PTBĐ chính : biểu cảm.

Câu `2` :

Những cặp từ trái nghĩa : 

Chẳng nhớ `-` nhớ

Cạn `-` đầy

Xuôi `-` ngược

Nắng `-` mưa

`=>` Từ trái nghĩa : Là những từ khác nhau hay đối lập về nghĩa. Bởi chúng không nằm chung quan hệ tương liên.

$\textit{Vd :}$

Cao `-` thấp

To `-` nhỏ

Trắng `-` đen

Câu `3` :

Nội dung chính : Miêu tả nỗi nhớ da diết của một người xa quê `(` tác giả `)`

Câu `4` :

Qua đoạn văn trên, em có suy nghĩ :

`=>` Quê hương là nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên. Với những vạn vật và cảnh tượng tự nhiên, gần gũi. Chúng ta phải biết yêu mến và nhớ đến nơi chôn rau cắt rốn này. 

"Quê hương là chùm khế ngọt,

Cho con trèo hái mỗi ngày.

Quê hương là đường đi học,

Con về rợp bướm vàng bay".

$\textit{「 lpv 」}$