help me Câu 20: Các chùm sáng nào ở hình vẽ dưới đây là chùm sáng hội tụ? A. Hình a và b C. Hình a và c B. Hình b và c D. Hình a, c và d Câu 21: Chọn câu đúng trong các câu sau: A. Ánh sáng truyền đi theo một đường thẳng. B. Chùm sáng hội tụ là chùm trong đó các tia sáng xuất phát từ cùng một điểm. C. Đường truyền của ánh sáng được biểu diễn bằng một đường thẳng có mũi tên chỉ hướng D. Người ta quy ước biểu diễn đường truyền của ánh sáng bằng một đường thẳng. Câu 22: Gương cầu lồi có cấu tạo là: A. mặt cầu phản xạ tốt ánh sáng, mặt phản xạ là mặt lồi. B. mặt cầu phản xạ tốt ánh sáng, mặt phản xạ là mặt lõm. C. mặt cầu lồi trong suốt. D. mặt cầu lồi hấp thụ tốt ánh sáng. Câu 23: Chiếu một chùm tia tới song song lên một gương cầu lõm, ta thu được một chùm tia phản xạ là chùm sáng: A. Hội tụ B. Song song C. Phân kì D. Không truyền theo đường thẳng Câu 24: Tại sao trong lớp học, người ta lắp nhiều bóng đèn ở các vị trí khác nhau mà không dùng một bóng đèn lớn? Câu giải thích nào sau đây là đúng? A. Để cho lớp học đẹp hơn. B. Chỉ để tăng cường độ sáng cho lớp học. C. Để tránh bóng tối và bóng nửa tối khi học sinh viết bài. D. Để học sinh không bị chói mắt. Câu 25: Thế nào là bóng tối? A. Là vùng không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới. B. Là vùng chỉ nhận được một phần ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới. C. Là vùng nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới. D. là vùng có lúc nhận, có lúc không nhận được ánh sáng truyền tới Câu 26: Chọn các cụm từ cho dưới đây, điền vào chỗ trống của câu sau theo thứ tự cho đầy đủ: Hiện tượng …… xảy ra vào ban đêm khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất nằm trên cùng một đường thẳng và khi đó………nằm giữa hai thiên thể kia. A. Nguyệt thực/ Mặt Trăng C. Nguyệt thực/ Trái Đất B. Nhật thực/ Mặt Trăng D. Nhật thực/ Trái Đất Câu 27: Tia sáng tới gương phẳng hợp với tia phản xạ một góc 1200. Hỏi góc tới có giá trị là bao nhiêu? A. 900 B. 750 C. 600 D. 300 Câu 28: Khi chiếu một tia sáng tới gương phẳng thì góc tạo bởi tia phản xạ và tia tới có tính chất: A. bằng hai lần góc tới C. bằng góc tới B. bằng nửa góc tới D. Tất cả đều sai Câu 29: Khi tia tới vuông góc với mặt gương phẳng thì góc phản xạ có giá trị bằng: A. 900 B. 1800 C. 00 D. 450 Câu 30: Vật nào sau đây không thể xem là gương phẳng? A. Màn hình tivi C. Mặt hồ nước trong B. Mặt tờ giấy trắng D. Miếng thủy tinh không tráng bạc nitrat

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:câu 20: ko thấy hình ko bt

 câu 21: A

câu 22: A

câu 23: B

câu 24: D

câu 25: C

câu 26: A

câu 27: C

câu 28: A

câu 29: A

câu 30: D

Câu 21: C. Đường truyền của ánh sáng được biểu diễn bằng một đường thẳng có mũi tên chỉ hướng
- Không phải lúc nào ánh sáng cũng truyền đi theo đường thẳng. Ánh sáng truyền đi theo đường thẳng với điều kiện môi trường truyền ánh sáng phải trong suốt và đồng tính =>  A sai.
- Các tia sáng xuất phát từ cùng một điểm là chùm sáng phân kì =>  B sai.
- Đường truyền của ánh sáng được biểu diễn bằng một đường thẳng có mũi tên chỉ hướng => D sai và C đúng

Câu 22:  A. mặt cầu phản xạ tốt ánh sáng, mặt phản xạ là mặt lồi.
 Theo định nghĩa gương cầu lồi là mặt cầu phản xạ tốt ánh sáng, mặt phản xạ là mặt lồi => A đúng

Câu 23:A. Hội tụ                                                 

Chùm tia tới song song gặp gương cầu lõm có chùm tia phản xạ là chùm sáng hội tụ
Câu 24: C. Để tránh bóng tối và bóng nửa tối khi học sinh viết bài.

Khi lắp bóng đèn trong lớp học nếu chỉ dùng một bóng đèn lớn thì sẽ gây ra hiện tượng bóng tối và nửa tối do một số học sinh ngồi chắn ánh sáng của bóng đèn.

Câu 25: A. Là vùng không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới.

- Vùng chỉ nhận được một phần ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới gọi là bóng nửa tối ⇒  B sai.

- Vùng nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới là vùng sáng ⇒  C sai.

- Vùng không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới là vùng tối ⇒ A đúng, đáp án D sai.

Câu 26: C. Nguyệt thực/ Trái Đất

- Hiện tượng xảy ra vào ban đêm là hiện tượng nguyệt thực ⇒ C và D sai.

- Hiện tượng nguyệt thực xảy ra khi Trái Đất che khuất ánh sáng từ Mặt Trời chiếu đến Mặt Trăng ⇒  B đúng, A sai

Câu 27: C. 60 

 (hình ảnh 1)
Câu 28: A. bằng hai lần góc tới  
(hình ảnh 2)
Câu 29: C. 0   

- Khi tia tới vuông góc với mặt gương thì tia tới trùng với pháp tuyến của gương nghĩa là góc tới bằng 

- Theo định luật phản xạ ánh sáng: Góc phản xạ bằng góc tới.

Vì vậy góc phản xạ cũng bằng $0^0$ ⇒ Đáp án C đúng.

Câu 30:  B. Mặt tờ giấy trắng

Gương phẳng là một phần của mặt phẳng, nhẵn bóng, có thể soi hình của các vật.

Vì vậy màn hình tivi, mặt hồ nước trong, miếng thủy tinh không tráng bạc có thể xem là gương phẳng vì đều có đặc điểm là mặt phẳng, nhẵn bóng có thể soi hình. Còn mặt tờ giấy trắng phẳng nhưng không thể soi hình =>B đúng.