Hãy nhận xét hành vi của các bạn trong tình huống sau: a. Trung hỏi vay tiền của Hồng để mua thuốc lá hút, Hồng không cho Trung vay và khuyên Trung không nên hút thốc lá. Em có nhận xét gì về việc làm của Hồng và Trung? b. Giờ kiểm tra Toán, có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã "góp sức" để cùng làm. Em có suy nghĩ gì về việc làm của hai bạn đó ? Mong mọi người chỉ cho

2 câu trả lời

a) Nhận xét việc làm của hai bạn:

- Hồng: là một người bạn tốt vì hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, Hồng không những không cho Trung vay mà còn khuyên bạn không nên hút chúng.

→ Thể hiện bạn là người rất quan tâm đến những người xung quanh.

- Trung: là một học sinh nghiện thuốc lá. Có lẽ vì quá nghiện nên bạn đi vay để mua thuốc lá.

→ Hành động của Trung đáng bị chê trách.

b) Suy nghĩ: đồng ý rằng trong học tập chúng ta nên giúp đỡ nhau về điểm yếu của chung nhưng trong giờ kiểm tra thì bài ai nấy làm. Thế mà 2 bạn học sinh lại giúp đỡ nhau như vậy là không trung thực trong học tập, vi phạm nội quy nhà trường.

→ Việc làm của 2 bạn học sinh là sai, không trung thực trong kiểm tra, thi cử.

Nhận xét:

a) 

- Việc làm của Trung: em không đồng tình với việc làm của Trung. Là học sinh chúng ta cần tránh xa thuốc lá, bởi đó là một chất kích thích không tốt, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe

- Việc làm của Hồng: em đồng tình với ý kiến của Hồng. Em thấy Hồng không chỉ là một học sính gương mẫu, biết chấp hành tốt nội quy mà bạn ấy còn biết nghĩ đến sức khỏe của bạn. Hồng muốn tốt cho Trung và đã khuyên Trung hãy tránh xa thuốc lá.

b) 

- Theo em, hành động này có hai mặt đều tốt và xấu

+ Tốt: Các bạn đã biết nghĩ cho nhau và mong nhau đều làm được bài tốt, đạt được điểm cao

+ Xấu: Các bạn không chấp hành đúng nội quy và chưa trung thực.