Giải được ib nhận 50 củ I. PHẦN ĐỌC-HIỂU: (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: (1)“Bà lão ấy hờ con suốt một đêm. Bao giờ cũng vậy cứ hết đường đất làm ăn là bà lại hờ con. Làm như chính tự con bà nên bây giờ bà phải đói. Mà cũng đúng như thế thật. Chồng bà chết từ khi nó mới lọt lòng ra. Bà thắt lưng buộc bụng, nuôi nó từ tấm tấm, tí tí giở đi. Cũng mong để khi mình già, tuổi yếu mà nhờ. Thế mà chưa cho mẹ nhờ được một li, nó đã lăn cổ ra nó chết. Công bà thành công toi. (2)Con vợ nó không phải giống người. Nó có biết thương mẹ già đâu! Chồng chết vừa mới xong tang, nó đã vội vàng đi lấy chồng ngay, nó đem đứa con gái lên năm giả lại bà. Thành thử bà đã già ngót bảy mươi, lại còn phải làm còm cọm, làm mà nuôi đứa con gái ấy cho chúng nó. Hết xương, hết thịt vì con, vì cháu, mà nào được trông mong gì?” (Trích “Một bữa no”, Tuyển tập Nam Cao, NXB Thời đại,1943) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định các phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. (0,5 điểm) Câu 2. Theo đoạn trích, vì sao bà lão 70 tuổi mà còn phải nuôi đứa cháu mới 05 tuổi? (0,5 điểm) Câu 3. Anh chị hãy chỉ ra và cho biết ý nghĩa của thành ngữ dân gian được sử dụng trong đoạn (1) của đoạn trích? (1,0 điểm) Câu 4. Anh/chị hãy cho biết tình cảm, thái độ của tác giả Nam Cao qua đoạn trích trên (1,0 điểm)

2 câu trả lời

Câu 1. Xác định các phong cách ngôn ngữ của đoạn trích là : phong cách ngôn ngữ nghệ thuậtCâu 2: Theo đoạn trích,  bà lão 70 tuổi mà còn phải nuôi đứa cháu mới 05 tuổi bởi vì:  bố của đứa bé năm tuổi sau khi chết mẹ đã bỏ đi lấy chồng nên bà phải nuôi.câu 3: Thành ngữ : thắt lưng buộc bụng => ý nghĩa: chỉ cuộc sống khó khăn, thiếu thốnCâu 4: tình cảm, thái độ của tác giả Nam Cao qua đoạn trích trên đó là sự xót xa cho số phận của bà cụ già. Không chỉ vậy tác giả còn muốn lên án người phụ nữ ích kỉ bỏ con lại cho mẹ già. Người mẹ già côi cút chăm lo đứa cháu nhỏ là điều không bao giờ dễ dàng.

Câu 1: Các phong cách ngôn ngữ của đoạn trích:

- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

- Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Câu 2: Theo đoạn trích, bà lão 70 tuổi mà còn phải nuôi đứa cháu mới 05 tuổi vì:

Con trai bà chết vừa mới xong tang, con dâu đã vội vàng lấy chồng ngay nên đứa cháu gái lên năm cho bà nuôi.

Câu 3: - Thành ngữ dân gian được sử dụng trong đoạn (1) của đoạn trích: "thắt lưng buộc bụng"

           - Ý nghĩa: nhịn ăn nhịn mặc để tiết kiệm trong hoàn cảnh khó khăn

Câu 4: Tình cảm, thái độ của tác giả Nam Cao qua đoạn trích trên:

Thể hiện sự xót thương, đồng cảm với số phận của bà lão, đồng thời phê phán người con dâu đã bỏ bà để đi tìm hạnh phúc mới.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm