Dơi là loại động vật đi kiếm ăn vào ban đêm. Để xác định hướng bay, loài dơi đã phát ra sóng siêu âm từ miệng của chúng. Sóng siêu âm gặp vật cản sẽ phản xạ trở lại. Hãy xác định khoảng cách từ dơi đến vật cản. Biết rằng sau khi phát siêu âm đi 1s thì dơi thu nhận được siêu âm quay trở lại. Biết vận tốc siêu âm trong không khí là 340m/s

1 câu trả lời

Chúng ta biết loài dơi có cái đầu giống chuột. Nó treo ngược thân mình trong hang, ngày ngủ, đêm đi kiếm môi. Dơi là loài thú có ích, nó có khả năng bắt bướm và muỗi trong bóng đêm, làm giảm thiệt hại cho cây trồng và sức khỏe con người.

Điều kì lạ là dơi có thể bay lượn thoải mái trong bóng đêm và có thể bắt được mồi, ngay cả trong hang tối. Cả đàn dơi bay lượn trong bóng đêm mà không va vào nhau, hoặc va vào vách đá, vật cản.

Mắt dơi không nhìn thấy gì trong đêm tối. Trong một gian phòng có vây lưới đánh cá, mắt lưới còn nhỏ hơn sải cánh của dơi, dơi phải thu mình mới có thể chui qua mắt lưới. Mặc dù đã bị bịt mắt, dơi vẫn bay lượn thoải mái mà không bị vướng lưới. Thực hiện tiếp bằng cách bịt tai dơi lại và cho nó mở mắt bay trong phòng tối. Lần này, dơi như bị mù, thỉnh thoảng lại lao vào lưới, có lúc rơi xuống đất. Dơi xác định đường bay nhờ vào tai. Nếu bịt mồm dơi lại khiến chúng không phát ra âm thanh (tai ta không nghe thấy) thì chúng lại va vào các vật cản ngay. Rõ ràng là dơi dùng đồng thời cả miệng và tai để xác định hướng bay.

Chúng đã phát ra sóng siêu âm với tần số trên 20.000Hz.  Miệng của dơi là một thiết bị phát sóng siêu âm, cứ cách quãng, một khoảng thời gian lại phát ra một lần. Sóng siêu âm gặp vật cản sẽ phản xạ trở lại. Tai của dơi là một dạng thiết bị bắt sóng siêu âm cực nhạy, nó sử dụng sóng siêu âm để phân biệt xem con mồi có phải là loài côn trùng ăn được hay không…