Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: “Trong chuyến du lịch tới quốc đảo Indonesia, chiếc du thuyền của một nhóm hành khách nước ngoài không may đâm phải một tảng đá ngầm, toàn bộ thuyền viên và hành khách trên tàu đều gặp nạn, duy chỉ có một người may mắn sống sót và biển cả đã đẩy anh ta trôi dạt đến một hoang đảo nhỏ. Mệt mỏi và kiệt sức, nhưng anh ta vẫn cố gắng gom những mảnh gỗ trôi dạt và dựng cho mình một túp lều nhỏ. Ngày ngày, anh ta vào rừng kiếm chút trái cây có thể ăn được, thời gian còn lại, anh ta ngồi thẫn thờ nhìn về phía chân trời cầu mong được cứu thoát nhưng dường như vô ích. Thế rồi một ngày, như thường lệ, anh ta rời đi kiếm thức ăn trong khi bếp lửa trong lều vẫn chưa lụi hẳn. Khi anh trở về thì túp lều đã ngập lửa, khói cuộn bốc lên trời cao. Điều tồi tệ nhất đã xảy đến: mọi thứ đều bị thiêu cháy thành tro bụi. Anh chết lặng trong sự tuyệt vọng: “Sao mọi việc thế này lại xảy đến với tôi hả trời?” Thế nhưng rạng sáng hôm sau, anh ta bị đánh thức bởi tiếng còi của một chiếc tàu đang tiến đến gần đảo. Người ta đã đến để cứu anh. “Làm sao các anh biết được tôi ở đây?” – anh ta mừng rỡ hỏi. Những người đàn ông nọ trả lời: “chúng tôi thấy tín hiệu khói của anh”. (Những câu chuyện làm thay đổi cuộc sống – NXB Phương Đông, năm 2016) Câu 1. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 3. Những tai họa, thử thách nào liên tiếp xảy đến đối với người đàn ông trong câu chuyện? Câu 4. Chi tiết chiếc lều cháy tạo tín hiệu khói giúp một chiếc tàu khác nhận biết để đến giải cứu người đàn ông mang đến ý nghĩa gì? Phần II. Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 5-7 dòng trình bày suy nghĩ về bài học rút ra từ văn bản

1 câu trả lời

Câu 1: Sinh hoạt

Câu 2: PTBĐ chính: tự sự

Câu 3:

chiếc du thuyền của nhóm hành khách  không may đâm phải một tảng đá ngầm

anh trở về thì túp lều đã ngập lửa, khói cuộn bốc lên trời cao. Điều tồi tệ nhất đã xảy đến: mọi thứ đều bị thiêu cháy thành tro bụi.

Câu 4:

Mang đến ý nghĩa tạo ra sự thay đổi và mang lại điều may mắn cho người đàn ông vì anh ta được cứu giúp

Phần II.

Bài học rút ra từ văn bản đó chính là nuôi dưỡng, tích lũy niềm tin vào cuộc sống trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Khó khăn sẽ luôn xảy đến mọi lúc nhưng điều con người cần quan tâm không phải là nó bi lụy thế nào, buồn bã ra sao. Quan trọng nhất là thái độ, là cách ứng xử của con người trước nghịch cảnh. Người đàn ông trong câu chuyện hay mỗi người trong cuộc sống, ai cũng sẽ gặp phải những điều không may mắn, chỉ khi ta vững vàng thì mới có những niềm vui, hạnh phúc đến với ta. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm