Đọc và trả lời câu hỏi sau: Trên đường đi học, Tùng gặp một người già khiếm thị bán tăm tre. Tùng chứng kiến cảnh Bác bị hai thanh niên trêu chọc. Chúng cố tình và vào người bác làm làm bác ngã lăn ra, túi tâm tre văng tung toé ra đường. Hai thanh niên còn mắng bác là đồ không có mắt và bỏ đi. - Nếu em là Tùng em có suy nghĩ gì, thái độ và hành động như thế nào về vấn đề trên? Đọc và trả lời tình huống sau: An lười biếng và học yếu, không thích học môn Ngữ Văn. Mỗi khi đến giờ học An thường làm việc riêng và mất trật tự. Mặc dù được cô giáo nhắc nhở nhiều lần nhưng An vẵn không sửa đổi. - Em có nhận xét gì về suy nghĩ, thái độ và việc làm của An. - Nếu là bạn thân của An em sẽ khuyên bảo bạn như thế nào? NHỚ LÀ ĐỌC KĨ ĐỀ, TRẢ LỜI ĐÚNG NỘI DUNG MÀ ĐỀ ĐƯA RA NHÉ

2 câu trả lời

Bài 1: 

- Nếu là Tùng, em thấy tức giận 2 thanh niên vì không tôn trọng người khác và thấy thương cho bác bán tăm bị khiếm thị vì bị 2 thanh niên làm những hành động thô lỗ khiến bác bị tổn thương. Nếu là Tùng trong trường hợp đó, em sẽ chạy tới bảo 2 thanh niên làm như vậy không đúng, rất thô lỗ và xấu xa rồi khuyên họ nên nhặt tăm và xin lỗi bác, đồng thời em cũng nhặt tăm cho bác. Điều đó sẽ giúp bác vơi đi phần nào nỗi buồn của mình.

Bài 2:

- Tất cả các môn học đều rất quan trọng, mỗi môn đều có yếu tố riêng của chúng. Môn Văn là một trong các môn chính, có thể coi là khó nhất nên cần phải dành nhiều thời gian để học. An học không tốt mà cứ làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ Văn tức là bạn không tôn trọng môn học, không tôn trọng cô giáo.

- Nếu là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn nên dành một chút thời gian học Văn để nắm vững kiến thức hơn. Đồng thời, An cũng nên ngoan ngoãn lắng nghe bài giảng của cô trên lớp. Nếu không hiểu bài thì An nên hỏi cô, cô sẽ sẵn sàng giúp đỡ. Như vậy rất có lợi.

Câu 1:

- Suy nghĩ: Em thấy đây là hành động sai trái, 2 thanh niên kia không những la mắng mà còn đẩy bác ngã.

- Thái độ: tức giận, khinh bỉ hành động của 2 thanh niên, cảm thông cho bác khiếm thị.

- Hành động: Em sẽ chạy ra cùng người lớn nhặt đồ cho bác ấy và nhắc nhở 2 thanh niên. Nếu họ cố tình động vào người em thì em sẽ nhờ người lớn đi cùng bảo vệ.

Câu 2:

- Em thấy An không nên làm như vậy. Việc làm đó thể hiện bạn là người ko biết tôn trọng thầy cô giáo, chỉ nghĩ cho bản thân ở hiện tại mà ko biết nghĩ về tương lai nếu bạn ko chịu học.

- Em sẽ khuyên An nên học chăm chỉ, siêng năng hơn. Bài nào ko hiểu thì cứ bảo em hoặc cô giáo giảng cho.