Đọc đoạn thơ: Kim đồng hồ tích tắc, tích tắc Hai tiếng động nhỏ bé kia Hơn mọi ầm ào gầm thét Là tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người Đó là thời gian Nó báo hiệu mỗi giây phút đi qua không trở lại Nhắc nhở cái gì đang đợi ta ở cuối Nhưng anh, anh chẳng sợ nó đâu Thời gian - đó là chiều dài những ngày ta sống bên nhau Thời gian - đó là chiều dày những trang ta viết Bây giờ anh mới hiểu hết câu nói trong kịch Sexpia: “Tồn tại hay không tồn tại” Không có nghĩa là sống hay không sống Mà là hành động hay không hành động Nhận thức hay không nhận thức Tác động vào cuộc đời hay quay lưng lại nó? Anh không băn khoăn mình có tài hay kém tài, thành công hay thất bại Chỉ day dứt một điều: Làm sao với những sự vật bình thường Những ngày tháng bình thường Như chiếc hộp con, như tờ lịch trên tường Ta biến thành con tàu, thành tấm vé Những ban mai lên đường. 1.tại sao anh k sợ sự ra đi k trở lại của thời gian 2.nêu hiểu biết về câu "tồn tại hay không tồn tại "

1 câu trả lời

1.Anh không sợ sự ra đi trở lại của thời gian vì :

+Anh sống trọn vẹn từng ngày , anh sống không lãng phí thời gian , biết sử dụng thời gian hợp lí để quan tâm những người thân bên mình , để lúc thời gian của anh kết thúc , anh không còn hối hận .

+Anh đã sống cống hiến cho xã hội , điều đó thể hiện qua công việc anh làm .Anh đã làm nghề nhà văn để bán tinh thần cho những người khác , để họ đọc những tác phẩm của anh mà thấy cuộc đời thêm đẹp hơn , ý nghĩa hơn . Điều ấy thật đáng ngưỡng mộ và không phung phí thời gian .

=> Đây cũng chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc .

2. Tôi hiểu như sau : 

+ Câu này nói đến định nghĩa của việc tồn tại hay không tồn tại trên cuộc sống . Ở đây , ý nghĩa thực sự của tồn tại là chúng ta sống phải biết hành động , biết nhận thức những việc mình làm , biết tác động vào cuộc đời . Còn không tồn tại trong cuộc sống chính là việc ta không hành động , không nhận thức , không tác động đến bất cứ việc gì . ( Gọi là không tồn tại là bởi không làm những việc đó , không cố gắng thì sẽ khiến cuộc sống ta vô nghĩa , lãng phí . Điều ấy chẳng khác gì việc chúng ta không tồn tại trong cõi trần này )