Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi: " Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi Này của Xuân Hương mới quệt rồi Có phải duyên nhau thì thắm lại, Đừng xanh như lá, bạc như vôi. " ( Mời trầu- Hồ Xuân Hương) 1) Xác định thể thơ và nội dung chính của bài thơ? 2)Tác giả mượn sự việc gì để bắt đầu cho lời tâm sự của mình? 3)Tìm nghệ thuật và nêu hiệu quả nghê thuật trong câu thơ: “ Đừng xanh như lá, bạc như vôi”? 4)Tâm sự của nhân vật trữ tình (nhà thơ) qua bài thơ?

1 câu trả lời

Câu 1.


- Thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt


 - Nội dung chính: qua hình ảnh trầu cau và hành động mời trầu, bài thơ chính là một thông điệp gói trọn tâm tình, khát khao nồng thắm của một phụ nữ muốn được vẹn tình, khát khao với tình yêu và cuộc đời.


Câu 2


- Tác giả mượn sự việc : trầu cau 


Câu 3 :


Câu thành ngữ được sử dụng như là tiếng nói răn đe, cảnh tỉnh, hàm thêm một nghĩa phê phán khinh bạc: loại người “xanh như lá, bạc như vôi’’. Câu thành ngữ được sử dụng ở đây quả là đắc dụng. Ý thơ gợi ra một khát vọng đầy ưu tư, khắc khoải của một tâm hồn đã ít nhiều nếm trải dư vị chua chát, đắng cay của sự lạnh lùng, giả dối.


Câu 4 : 


Bài thơ nói lên được ý thức cá nhân, tinh thần đấu tranh đòi hạnh phúc của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa mặc cho những hủ tục, những định kiến u ám của thời đại. Qua đó là một tiếng nói trân trọng người phụ nữ, trân trọng những giá trị và ước mơ của họ trước cuộc đời.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm