Đề bài: Vì sao cậu bé và người khách trong câu chuyện dưới đây hiểu lầm nhau? Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gì về cách nói năng? MẤT RỒI Một người có việc đi xa, dặn con: - Ở nhà có ai hỏi thì bảo bố cháu đi vắng nhé! Sợ con mải chơi quên mất, ông ta viết mấy câu vào giấy, đưa cho con, bảo: - Có ai hỏi thì đưa cái giấy này. Đứa con cầm giấy bỏ vào túi áo. Cả ngày chẳng thấy ai hỏi. Tối đến, nó thắp đèn, lấy giấy ra xem, chẳng may để giấy cháy mất. Hôm sau có người khách lại chơi, hỏi: - Bố cháu có nhà không? Thằng bé ngẩn ngơ hồi lâu, sực nhớ ra, sờ vào túi không thấy giấy, liền nói: - Mất rồi. Ông khách sửng sốt: - Mất bao giờ? - Thưa… tối hôm qua. - Sao mà mất nhanh thế? - Cháy ạ.

2 câu trả lời

  Cậu bé và người khách hiểu lầm nhau vì: Khi trả lời người khác, cậu bé đã dùng câu rút gọn khiến người khách hiểu sai nghĩa.

- Khi cậu bé nói:

+"Mất rồi" thì người khách hiểu: “Bố cậu bé mất” nhưng ý của cậu bé là: "mất tờ giấy".

+ “Thưa...tối hôm qua” thì người khách hiểu: “Bố cậu bé mất tối hôm qua” nhưng ý cậu bé là: Mất tờ giấy tối qua.

+ “Cháy ạ” thì người khách hiểu: “Bố cậu bé mất vì cháy nhà” nhưng ý cậu bé là: Do tờ giấy bị cháy.

 Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học:

- Khi rút gọn câu thì phải dùng đúng lúc, đúng chỗ để người khác phải hiểu lời mình đang nói, tránh rút gọn câu như cậu bé trên để không làm người khác hiểu sai, gây ra hiểu lầm nghiêm trọng. 

`#Hien`

Vì sao cậu bé và người khách trong câu chuyện dưới đây hiểu lầm nhau?

  - Ý nói của cậu bé trong câu truyện không phải là ông bố mất, mà là tờ giấy mất. Lúc đó ông khách nên hỏi "Cái gì mất?" để không bị hiểu lầm. Cậu bé cũng chẳng nói rõ là tờ giấy mất và ông bố đi xa.

Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gì về cách nói năng?

  - Khi nói phải nói cho đầy đủ chủ ngữ vị ngữ, không nên nói cộc lốc, điều này dễ gây mất thiện cảm hoặc gây hiểu nhầm cho người kia. Chúng ta phải để ý khi người lớn dặn dò, khi nói lại cho người khác, nên diễn tả đúng lời nói đó

Học tốt <33

Umii.Peachy