Đặc điểm cấu tạo của hệ mạch có liên quan gì đến vận tốc máu? Nguyên nhân gây ra huyết áp cao, thấp

2 câu trả lời

Vận tốc máu tỉ lệ nghịch với tổng tiết diện của hệ mạch.

Trong hệ mạch tổng tiết diện của mao mạch là lớn nhất, nên vận tốc máu trong mao mạch là nhỏ nhất.

Nguyên nhân gây ra huyết áp cao:

- Do xơ vữa gây hẹp lòng mạch

- Do thứ phát từ các bệnh lí tim mạch, thận,...

- Tăng huyết áp nguyên phát vô căn

Nguyên nhân gây ra huyết áp thấp:

- Do sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ làm giảm huyết áp

- Thiếu máu, mất máu, thiếu dinh dưỡng,...

- Bệnh lí thứ phát do một bệnh nào đó gây giảm huyết áp

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Hệ động mạch

Động mạch có chức năng đưa máu từ tim đến các mao mạch toàn cơ thể. Động mạch chủ  rời tim và phân thành những động mạch nhỏ hơn đến các vùng khác nhau của cơ thể. Các động mạch này lại phân thành những động mạch nhỏ hơn nữa, gọi là tiểu động mạch. Các tiểu động mạch đến mô, điều hòa  phân phối máu vào mao mạch  phù hợp với nhu cầu  tổ chức.

Đặc điểm cấu trúc chức năng

Thành động mạch có 3 lớp:

 Lớp trong là lớp tế bào nội mạc, tiếp xúc với máu, tiếp đến là lớp cơ bản và lớp mô đàn hồi, gọi là lớp đàn hồi trong. Lớp tế bào nội mạc lót liên tục mặt trong của hệ tim mạch (tim và tất cả các mạch máu).

Lớp giữa là lớp dày nhất, chứa các tế bào cơ trơn và các sợi đàn hồi. Cơ trơn được chi phối bởi hệ giao cảm làm thay đổi đường kính mạch máu.

Lớp ngoài chủ yếu là những sợi collagen và sợi đàn hồi, ở động mạch vừa, một lớp đàn hồi ngoài ngăn giữa lớp ngoài và lớp giữa. Lớp ngoài nâng đỡ và bảo vệ mạch máu. Ởí động mạch lớn có mạch máu nuôi động mạch.

Lớp giữa quyết định tính chất của động mạch, tùy theo tỉ lệ giữa sợi đàn hồi và tế bào cơ trơn. Các động mạch lớn như động mạch chủ, động mạch cảnh chung... thành mỏng, chứa nhiều sợi đàn hồi và ít cơ trơn, sự giãn của các sợi đàn hồi có khả năng dự trữ năng lượng, giúp máu chảy liên tục. Các động mạch vừa như động mạch phân đến cơ quan, thành dày hơn, chứa nhiều cơ trơn và ít sợi đàn hồi, do đó chúng có khả năng co hoặc giãn rất lớn để điều chỉnh lưu lượng máu đến cơ quan tùy theo nhu cầu.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm