Ctlhn đang đợi Câu 1 : Giun đất đào hang di chuyển trong đất giúp gì cho trồng trọt của nhà nông ? Tại sao nói giun đất là bạn của nhà nông? Câu 2 : Trình bày vòng đời của sán lá gan, đề phòng bệnh giun sán ta phải làm gi ?

2 câu trả lời

Câu 1:

- Giun đất đào hang di chuyển trong đất làm xáo trộn bề mặt của đất làm đất tơi xốp giúp rễ cây hô hấp. 

- Giun đất ăn các mảnh vụn hữu cơ và đất thải ra thành chất mùn rất tốt cho cây trồng vì vậy ta có thể nói giun đất là bạn của nhà nông.

 Câu 2:

- Sán lá gan kí sinh ở gan trâu, bò, trứng theo phân ra ngoài gặp nước nở thành ấu trùng có lông, ấu trùng chui vào ốc ruộng kí sinh sau một thời gian ra khỏi ốc ruộng thành ấu trùng có đuôi, ấu trùng vướng ở rau cỏ rụng đuôi thành kén trâu bò ăn cỏ có kén sán sẽ mắc bệnh sán lá gan.

- Đề phòng cần giữ vệ sinh cá nhân ăn chín uống sôi, không ăn thịt tái, ăn rau sống phải rửa thật sạch phân chuồng trước khi đem bón phải ủ cho chết trứng giun sán giữ vệ sinh ăn uống cho vật nuôi.

Câu 1: Giúp đất trồng tốt hơn.Khi giun di chuyển đã làm cho đất tơi xốp hơn,tăng độ phì nhiêu.Vì vậy giun đất là bạn của nhà nông.Ngoài ra,phân của giun đất còn giúp làm sạch đất ,tiết ra chất dịch là mềm đất.

Câu 2 :

-Sán trưởng thành đẻ trứng

=> trứng theo đường mật xuống ruột và ra ngoài theo phân

=> Trứng xuống nước, trứng sán lá gan lớn nở ra ấu trùng có lông,kí sinh vào một số loài ốc

=>Lớn thành ấu trung có lông.Bám vào một số cây cỏ ,lá bèo...

=> Trờ thành sán trưởng thành.

+ Ta cần:

-Trước khi ăn cần rửa tay.

-Tắm tường xuyên.

- Không nghịch ở những nơi bẩn.

-Không cắn móng tay.

-Cẩn trọng khi ăn cua ,tôm,ốc,ở sông...

Câu hỏi trong lớp Xem thêm