Có hai hạt lúa đều to, khỏe, chắc mẩy nên được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng. Hạt thứ nhất nhủ thầm: “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn phải chịu nắng nóng, mưa lạnh rồi cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi yên ổn để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa và lăn vào đó, nằm khoan khoái, tự hào về sự “khôn ngoan” của mình. Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thực sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất nhất bị héo khô nơi góc nhà vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn rồi mục nát hẳn trong xó tối. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa mới. Cây lúa ấy lại trổ bông, trĩu hạt, chín vàng… (Theo First New, Hạt giống tâm hồn) 1. Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong câu văn: Hạt thứ nhất nhủ thầm: “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn phải chịu nắng nóng, mưa lạnh rồi cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi yên ổn để trú ngụ”. (0,5 điểm) 2. Sự lựa chọn của hai hạt lúa ẩn dụ cho những quan niệm sống nào? Nếu là em, em sẽ lựa chọn quan niệm sống nào? Vì sao? (1,5 điểm)

1 câu trả lời

`1`

`-` Tác dụng của dấu ngoặc kép

`-` Dẫn trực tiếp là nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật. Lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép

=> "Dại gì ta phải.......đến tìm một nơi lí tưởng để trú ngụ"

`2`

`-` Phép tu từ: Nhân hoá (làm cho một sự vật vô tri vô giác có cảm xúc như con người )

`-` Câu chuyện phê phán thói ỷ lại, ko chịu đổi mới, "ngủ quên trên chiến thắng ".

`-` Hạt lúa là tượng trưng cho những con người ham học hỏi những điều mới lạ, không ngừng muốn khám phá bản chất thật sự đằng sau mỗi sự vật, sự việc quanh ta.

`-` Hạt lúa luôn muốn tiếp thu, thử thách bản thân với những môi trường mới để học hỏi, rút ra được nhiều trải nghiệm, bài học cần thiết hữu ích cho chính mình.Nó muốn cống hiến sự nhiệt huyết, sức lực của bản thân để mong phục vụ được cho những sự vật, mọi thứ xung quanh cần đến nó.

`#` `Tranhoang40860`

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
1 lượt xem
2 đáp án
22 giờ trước