Cho biết những biến đổi lớn của Đông Nam Á từ 1945 đến nay. Biến đổi nào quan trọng nhất. Vì sao?

1 câu trả lời

* Những biến đổi của Đông Nam Á từ năm 1945 đến nay:

- Cuối năm 1945, Nhật đầu hàng đồng minh, một số nước Đông Nam Á nhanh chóng nổi dậy giành chính quyền, lật đổ ách thống trị của thực dân. Trong đó có Việt Nam, In-đô-nê-xi-a, Lào giành được độc lập.

- Sau năm 1945, các nước Đông Nam Á tiếp tục kháng chiến chống chiến tranh xâm lược trở lại của các nước đế quốc như ở In-đô-nê-xi-a, Việt Nam...

- Từ những năm 50 của thế kỉ XX:

+ Lần lượt các nước giành được độc lập.

+ Tình hình Đông Nam Á ngày càng trở nên căng thẳng do chính sách can thiệp của Mĩ vào khu vực. Điển hình là căng thẳng giữa khối các nước sáng lập ASEAN với Đông Dương do vấn đề Campuchia.

+ Các nước Đông Nam Á đã có sự phân hóa trong đường lối đối ngoại: một số nước tham gia khối quân sự SEATO trở thành đồng minh của Mĩ (như Thái Lan, Phi-lip-pin), một số nước thi hành chính sách hòa bình trung lập (In-đô-nê-xi-a, Mi-an-ma).

- Nửa sau thế kỉ XX, mối quan hệ giữa các nước được cải thiện. Các nước trong khu vực lần lượt gia nhập ASEAN. ASEAN ngày càng phát triển và trở thành tổ chức liên kết khu vực hoạt động hiệu quả.

* Biến đổi quan trọng nhất: là các nước giành được độc lập. Độc lập tự do của một dân tộc luôn là quan trọng nhất. Chỉ khi có độc lập thì mới có được những biến đổi kinh tế, chính trị còn lại.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm