Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong khổ thơ sau:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng.

_Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải

2 câu trả lời

Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong khổ thơ sau:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng.

- Giải :

- Biện pháp nghệ thuật : Đảo ngữ (Mọc được đặt ở đầu câu)

$→$ Tác dụng : + Làm cho câu văn trở nên sinh động , hấp dẫn , gợi hình , gợi cảm , tăng sức thuyết phục với người đọc , người nghe

+ Diễn tả đầy đủ sức sống mãnh liệt của bông hoa đang sinh sôi nảy nỡ lúc xuân về giữa một dòng sông 

+ Qua đó , tác giả muốn chúng ta thấy được vẻ đẹp tự nhiên mang đến cho con người vào lúc mùa xuân sang

Biện pháp nghệ thuật đảo ngữ " mọc".Cảnh xuân được phác thảo bằng vài nét đơn giản nhưng rất gợi cảm . Đó là bức họa được hòa phối bằng những màu sắc rất dịu . Gam màu nền của bức tranh là dòng sông xanh . Trên nền xanh ấy, tác giả điểm vào đó một chấm nhỏ màu tím biếc của một bông hoa nào đó khiến không gian trở nên sâu thẳm , huyền ảo . Chỉ chừng ấy nét vẽ, tác giả đã thâu tóm được thần thái của xứ Huế với vẻ đẹp thơ mộng , sắc tím dịu dàng . Nhưng cảnh xuân trong khổ thơ này không chỉ là bức họa . Đó còn là một khúc nhạc được tấu lên nhờ âm thanh của tiếng chim chiền chiện hót chi mà vang trời . Tiếng chim như cũng cất lên những tiếng hót náo nức khi xuân về . Hai từ vang trời làm cho màu xanh tím biếc của trời và nước, sắc tím Huế của bông hoa nào đó trên sông bỗng trở nên trong sáng,ấm áp và sống động, khiến không gian trời xuân như cao rộng , khoáng đạt,vui tươi hơn và tràn đầy sức sống.

Toàn bộ cảm xúc của tác giả tập trung vào hai câu cuối khổ thơ : Từng giọt long lanh rơi / Tôi đưa tay tôi hứng . Hai câu này có nhiều cách cảm nhận ,lí giải . Nếu hiểu đây là cảnh xuân xứ Huế thì từng giọt long lanh rơi kia là giọt mưa xuân -mưa cũng là một nét riêng của Huế . Nhưng đặt trong mối liên hệ với câu thơ trước,ta có thể hiểu đó là giọt âm thanh của tiếng chim chiền chiện long lanh ánh sáng và sắc màu . Đó là phương thức chuyển đổi cảm giác đặc trưng của thơ hiện đại . Song,dù hiểu thế nào thì hai câu thơ này vẫn thể hiện cảm xúc say sưa,ngây ngất của nhân vật trữ tình trước vẻ đẹp của đất trời vào xuân.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm