Câu 8: Tóm tắt vòng đời sinh sản của sán dây, giun đũa, giun kim. Đề ra các biện pháp phòng chống bệnh giun sán?

2 câu trả lời

Đáp án:

 • Vòng đời giun đũa:

- Trứng theo phân ra ngoài, dặp ẩm và thoáng khí phát triển thành ấu trùng trong trứng . Người ăn phải. Trứng giun đến ruột non ấu trùng chui ra --> vào máu đi qua gan -> tim -> phổi rồi về lại ruột non mới chính thức ký sinh ở đẩy.

* Cách phòng chống bệnh giun đũa:

- Vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân
thật tốt.

- Ăn chín uống sôi

- Tẩy giun sán định kỳ, nhất ở trẻ em. - Khi mắc bệnh phải dùng thuốc tẩy giun theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc.

- Ăn ở sạch sẽ, không ăn rau sống chưa qua sát trùng, không uống nước lã, rửa tay trước khi ăn. Thức ăn phải để trong lồng bàn, vệ sinh sạch sẽ (tay, chân và đồ dùng trong nhà không để bụi bám vào), trừ diệt ruồi nhặng, xây hổ xí(Nhà vệ sinh) phải bảo đảm vệ sinh một cách khoa học (tự hoại hoặc 2 ngăn,..). Phòng chống giun đũa kí sinh ở ruột người là vấn đề chung của xã hội, cộng đồng mà mỗi người phải quan tâm thực hiện.

Giải thích các bước giải:

 

• Vòng đời giun đũa: ----sauron---- - Trứng theo phân ra ngoài, dặp ẩm và thoáng khí phát triển thành ấu trùng trong trứng . Người ăn phải. Trứng giun đến ruột non ấu trùng chui ra --> vào máu đi qua gan -> tim -> phổi rồi về lại ruột non mới chính thức ký sinh ở đẩy. * Cách phòng chống bệnh giun đũa: - Vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân thật tốt. - Ăn chín uống sôi - Tẩy giun sán định kỳ, nhất ở trẻ em. - Khi mắc bệnh phải dùng thuốc tẩy giun theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. - Ăn ở sạch sẽ, không ăn rau sống chưa qua sát trùng, không uống nước lã, rửa tay trước khi ăn. Thức ăn phải để trong lồng bàn, vệ sinh sạch sẽ (tay, chân và đồ dùng trong nhà không để bụi bám vào), trừ diệt ruồi nhặng, xây hổ xí(Nhà vệ sinh) phải bảo đảm vệ sinh một cách khoa học (tự hoại hoặc 2 ngăn,..). Phòng chống giun đũa kí sinh ở ruột người là vấn đề chung của xã hội, cộng đồng mà mỗi người phải quan tâm thực hiện.