Câu 5. Trùng kiết lị và trùng sốt rét gây nên những bệnh nào? Nêu cách nhận biết và biện pháp phòng tránh bệnh do trùng kiết lị, trùng sốt rét gây nên? Vì sao khi bệnh nhân bị sốt rét lên cơn sốt cao nhưng người vẫn có cảm giác lạnh? Câu 6. Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi và vùng sông nước? Vì sao diệt bọ gậy lại góp phần đáng kể vào chiến dịch phòng bệnh sốt rét? Câu 7. Vì sao những loài sống tự do như trùng roi xanh, trùng giày lại được xếp vào cùng ngành với những loài sống kí sinh như trùng kiết lị, trùng sốt rét? Động vật nguyên sinh có vai trò như thế nào đối với con người và môi trường? Câu 8. Tại sao các loài thuộc ngành Động vật nguyên sinh lại có khả năng tăng nhanh về số lượng?

2 câu trả lời

Câu 5: 

Trùng kiết lị gây bệnh kiết lị.

Trùng sốt rét gây bệnh sốt rét.

Cách nhận biết (triệu chứng):

Bệnh kiết lị: tiêu chảy, sốt, đau bụng quặn,...

Bệnh sốt rét: Sốt cao liên tục trong vài ngày, rét run, toàn thân run rẩy, môi tái, nổi da gà,...

Biện pháp phòng tránh:

Sốt rét: - Phun thuốc muỗi định kỳ trong nhà và ngoài vườn.

- Giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, dọn dẹp những nơi ao tù, nước đọng vì đây sẽ là nơi sinh sản của muỗi.

- Khi đi ngủ phải thả màn kể cả buổi trưa hay buổi tối. Đi đến nơi có dịch thì hãy mang theo thuốc đuổi muỗi, mặc áo dài tay, quần dài hạn chế để muỗi đốt.

Kiết lị: - Thường xuyên rửa tay sạch sẽ với xà phòng.

- Nên ăn những món ăn không chứa dầu mỡ và tốt cho tiêu hóa.

- Bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm có tác dụng diệt khuẩn tốt.

- Uống nhìu nước và tránh tình trạng mất nước.

- Ăn nhiều các loại hoa quả tươi, sạch hoặc có thể ép thành nước uống.

Bệnh nhân sốt rét vẫn lạnh vì: Khi cơ thể tăng nhiệt độ cao hơn mức bình thường, các cơ quan sẽ làm mát cơ thể bằng cách tăng tiết mồ hôi, tăng lưu lượng máu dưới da. Lúc này, bệnh nhân sẽ có cảm giác ớn lạnh, rét run.

Câu 6: Bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi và vùng sông nước vì:

+ Ở đó có nhìu nơi thích hợp cho muỗi Anophen sống và truyền bệnh như: Bụi rậm, ao hồ,...

Diệt bọ gậy góp phần đáng kể vào chiến dịch phòng bệnh sốt rét vì: 

- Bệnh sốt rét là do trùng sốt rét truyền qua muỗi Anophen gây nên, và có khả năng lây từ người qua người thông qua các vết chích của muỗi. Mà bọ gậy là 1 dạng ấu trùng của muỗi.

Câu 7: Những loài sống tự do như trùng roi xanh, trùng giày được xếp vào cùng ngành với những loài sống kí sinh như trùng kiết lị, trùng sốt rét vì: Chúng đều có kích thước hiển vi và chỉ có 1 tế bào đảm nhiệm chức năng sống.

+ Vai trò của động vật nguyên sinh:  Làm thức ăn cho động vật nhỏ, Đặc biệt giáp xác nhỏ; Chỉ thị về độ sạch của môi trường nước.

Câu 8: Các loài thuộc ngành Động vật nguyên sinh có khả năng tăng nhanh về số lượng vì chúng có khả năng sinh sản vô tính phân nhiều, thời gian sinh sản nhanh.

Mí câu này dài quá à bạn cho mềnh 5 sao và hay nhất nhaaa T^T

 

C5: 1. Bệnh sốt rét và sốt xuất huyết 2. Nhận biết : - hay bị nhức đầu sốt cao và mắc ói , không muốn ăn hoặc uống. Bp phòng tránh : - cẩn thận tránh để muỗi đốt , ít ở nơi tối + vắng ( khi ngủ nên dùng mùng ) - Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thường xuyên , trong nhà nên láp đền sáng ở những nơi hay lui tới - ( Câu hỏi cuối mình ko trả lời được xin lỗi bạn 😞) C6: 1. Vì những vùng đó ẩm thấp và tối tăm có nhiều rong rieu ko sạch sẽ 2.( ko trả lời được ) C7:
Câu hỏi trong lớp Xem thêm