Câu 4: Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói đến đạo đức nào mà em đã học trong chương trình GDCD 7? Em hiểu gì về câu tuc ngữ đó? Câu 5: Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào áo Hằng. a) Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan. b) Nếu em là Lan, em sẽ làm gì khi Hằng dây mực ra vở của em. Vì sao em lại ứng xử như thế? Câu 6: Gia đình, dòng họ em có truyền thống gì tốt đẹp? Em đã và đang làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? (Ít nhất 3 việc làm). Câu 7: Vì sao nói học sinh có thể góp phần xây dựng gia đình văn hoá? Câu 8: Trong dòng họ của Hoà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hoà xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu dòng họ của mình với bạn bè. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hoà không? Vì sao? Em sẽ góp ý gì cho Hoà?

2 câu trả lời

Câu 4

- Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói đến lòng KHOAN DUNG 

-Câu nói khuyên nhủ con người cần biết tha thứ cho người khác khi họ quay đầu, biết sửa sai và muốn sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Câu 5

- EM thấy thái độ và hành vi của Lan là ko đúng vì bạn chỉ vô tình lm vấy mực 

- Nếu em là Lan em sẽ bỏ qua cho Hằng 

Câu 6

Một số truyền thống tốt đẹp của gđ, dòng họ mà e bik là:

truyền thống hiếu học, truyền thống giúp đỡ láng giềng, hàng xóm, đối vs người thân trong nhà lẫn cả những ng xung quanh phải bt giúp đỡ,...

Câu 7

- Vì mỗi học sinh là mỗi thành viên trong gia đình và là mỗi phần tử của xã hội, đều có
trách nhiệm và bổn phận của mk đối với gia đình và xã hội, học sinh càn phải góp phần
xây dựng gia đình văn hóa bằng cách chăm ngoan, học giỏi, kính trọng, giúp đö ông bà,
cha mẹ, thương yêu anh chị em; ko đua đòi ăn chơi, ko làm gì tồn hại đến danh dự gia đình.

Câu 8

a)Mình không đồng ý với ý kiến của Hòa.Vì theo mình,gia đình, dòng họ nào cũng có những truyền thống tốt đẹp, đáng trân trọng, và nếu chúng ta biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp ấy, ta sẽ nhận thấy nhiều điều tốt đẹp.

b)Mình sẽ góp ý cho Hòa là:"Hòa ơi, bạn biết không, dòng họ, gia đình nào mà không có những truyền thống tốt đẹp. Chỉ là bạn chưa nhận thấy thôi.Nếu bạn biết giữ gìn và phất huy những truyền thống tốt đẹp ấy, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, đồng thời bạn cũng góp phần làm phong phú hơn bản sắc dân tộc Việt Nam đấy Hòa ạ!"

Câu 4: Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói đến đạo đức khoan dung

Câu 5: a, Nhận xét: thái độ của bạn Lan là nổi cáu và mắng đó là thái độ thể hiện bạn Lan mất lịch sự và ko giữ được bình tĩnh.

- hành vi của Lan ko thể hiện lòng khoan dung.

b, Nếu em là Lan, em sẽ nói bạn là không sao. Vì em có thể về nhà giặt chiếc áo đó.

Câu 6: Gia đình, dòng họ em có truyền thống tốt đẹp là: -truyền thống hiếu học

-truyền thống thờ kính tổ tiên

-truyền thống từ thiện.

để giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ em sẽ

-thể hiện lòng biết ơn  cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

-giữ gìn truyền thống của gia đình có thêm sức mạnh trong cuộc sống

- trân trọng, tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

Câu 7: Vì gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân.

Câu 8: Em không đồng tình với suy nghĩ của Hoà. vì gia đình dòng họ có  chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng nhưng mình vẫn góp phần làm cho gia đình và dòng họ thêm phát triển.  Em sẽ góp ý cho Hoà là mình phải thật tự hào và giớ thiệu cho các bạn để thêm hiểu biết về dòng họ của mình.