Câu 2:Âm có thể truyền được trong môi trường nào? Âm không truyền được trong môi trường nào? So sánh sự truyền âm trong các môi trường ? Tại sao khi áp tai vào tường ta có thể nghe rõ được tiếng cười nói ở phòng bên cạnh.? Thế nào là ô nhiễm tiếng ồn? Em hãy cho 01 ví dụ về ô nhiễm tiếng ồn và nêu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn đó

2 câu trả lời

Đáp án:+Giải thích các bước giải:

Âm có thể truyền được trong môi trường nào?

Trả lời : Âm có thể truyền âm trong môi trường rắn lỏng khí

 Âm không truyền được trong môi trường nào? 

Trả lời : Âm không thể truyền âm trong môi trường chân không

Tại sao khi áp tai vào tường ta có thể nghe rõ được tiếng cười nói ở phòng bên cạnh.

Trả lời Khi áp tai vào tường, ta có thể nghe được tiếng cười nói ở phòng bên cạnh, vì âm truyền trực tiếp qua vật rắn. Khi để tai tự do trong không khí, thì tường đóng vai trò vật cách âm, nên ta không nghe thấy tiêng cười nói ở phòng bên cạnh.

Thế nào là ô nhiễm tiếng ồn?

Trả lời Ô nhiễm tiếng ồn xảy ra khi tiếng ồn to, kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động bình thường của con người.

Em hãy cho 01 ví dụ về ô nhiễm tiếng ồn và nêu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn đó

Trả lời VD +Làm việc gần nới họp chợ ,tiếng ồn không làm việc được.

         Biện pháp Lắp đặt cửa cách âm.

Đáp án:-Chất rắn, lỏng, khí là những môi trường có thể truyền được âm. 

-Chân không, không thể truyền được âm.

-Khi áp tai vào tường, ta có thể nghe được tiếng cười nói ở phòng bên cạnh, vì âm truyền trực tiếp qua vật rắn. Khi để tai tự do trong không khí, thì tường đóng vai trò vật cách âm, nên ta không nghe thấy tiêng cười nói ở phòng bên cạnh.

-Ô nhiễm tiếng ồn là khi những tiếng ồn trong môi trường sinh sống và làm việc vượt quá mức độ cho phép, gây cảm giác khó chịu cho con người khi nghe những loại âm thanh ấy trong khoảng thời gian nhất định hoặc ngay lập tức.

- hiện tượng tiếng ồn đều xuất phát từ giao thông, những phương tiện đi lại của con người như máy bay, xe máy, tiếng bóp còi,…

Mua các công cụ và thiết bị chạy êm. Khuyến khích thiết kế lại thiết bị nhiệt để giảm thiểu tiếng ồn đạt hiệu quả nhất trong hoạt động sản xuất.

-vận tốc truyền âm trong không khí < vận tốc truyền âm trong chất lỏng < vận tốc truyền âm trong chất rắn