Câu 2: Đầu năm học Bố mua cho Trường một đôi giày mới. Đến cửa hàng giày, Trường đòi bố mua cho mình một đôi giày ngoại nhập đắt tiền. Bố bảo Trường nên chọn đôi khác hợp túi tiền hơn mà vẫn đẹp. Trường không đồng ý và cho rằng: " Đi giày ngoại đắt tiền, mới bằng bạn, bằng bè". Theo em cảm thấy suy nghĩ của Trường đúng hay sai? Vì sao? Nếu em có một người bạn như Trường, thì em sẽ làm gì? Câu 3: Em hãy tìm câu ca dao, tục ngữ và thành ngữ nói về tính giản dị. Giải thích ý nghĩa của câu đó? ( Tìm ít nhất 2 câu và giải thích rõ). (2 điểm) *

2 câu trả lời

Câu 2:

Theo em cảm thấy suy nghĩ của Trường là sai. Vì khi đi học chỉ cần mang giày phù hợp với nội quy nhà trường, không nên mua giày đắt tiền mà lãng phí tiền bạc của cha mẹ. Như thế là phung phí, sống không giản dị. Nếu em có một người bạn như Trường, thì em sẽ giải thích cho bạn hiểu thế nào là giản dị, giúp bạn hiểu ra và khuyên bạn đừng nên đua đòi, phung phí tiền bạc của cha mẹ vì cha mẹ đã phải rất cực khổ mới kiếm tiền đó được tiền.

Câu 3:

1. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.

Cái đẹp bên trong quý (là phẩm chất, nhân cách, có đạo đức, sống giản dị) hơn vẻ đẹp bên ngoài (vẻ đẹp bên ngoài dù đẹp đến đâu thì sẽ bị thời gian phai mờ, còn đức tính tốt thì dù bao lâu cũng không thay đổi)

2.Ăn lấy chắc, mặc lấy bền.

(Chỉ cần có ăn, ăn những món bình thường nhưng đủ no không cần ăn những món sa hoa, sung túc; mặc chỉ cần đủ ấm không cần khoác những trang phục lộng lẫy làm phung phí tiền bạc, công sức mình làm ra)

Câu 2: Theo em cảm thấy suy nghĩ của Trường là sai.,vì khi đi học chỉ cần mang giày phù hợp với nội quy nhà trường, không nên mua giày đắt tiền mà lãng phí tiền bạc của cha mẹ, thay vào đó trường nên chú ý vào học thật giỏi để sau này kiếm thật nhiều tiền mua những thứ mình thích. Tình huống giống như bạn Trường là rất phung phí, sống không giản dị, sống không biết kiết kiệm cho cha mẹ. Nếu em có một người bạn như Trường, thì em sẽ nói với rằng bạn hiểu thế nào là giản dị, giúp bạn hiểu ra và khuyên bạn đừng nên đua đòi, không nên phung phí tiền bạc của cha mẹ vì cha mẹ đã phải rất cực khổ mới cật lực  kiếm được tiền, mà ba mẹ còn phải lo cho miếng cơm mánh áo cho cả gia đình.

Câu 3:

  • Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. (Cái đẹp bên trong quý hơn vẻ đẹp bên ngoài)
  • Ăn lấy chắc, mặc lấy bền. (Chỉ cần có ăn, ăn những món bình thường nhưng đủ no không cần ăn những món sa hoa, sung túc; mặc chỉ cần đủ ấm không cần khoác những trang phục lộng lẫy
Câu hỏi trong lớp Xem thêm