Câu 13: Bản chất của Nhà nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là gì ? Trình bày hệ thống của bộ máy nhà nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?

2 câu trả lời

Chúc bn học tốt

_ Bản chất nhà nước

+ Nhà nước CHXHCN VN là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

_ Sự phân cấp bộ máy nhà nước gồm có 4 loại cơ quan :

+ Các cơ quan quyền lực : Quốc hội, HĐND các cấp

+ Các cơ quan hành chính : chính phủ, UBND các cấp

+ Các cơ quan kiểm soát :  Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các Viện kiểm sát nhân dân địa phương, các Viện kiểm sát quân sự 

+ Các cơ quan xét xử : TAND tối cao, các TAND địa phương và các Tòa án quân sự. 

13.

Khái niệm về nhà nước xã hội chủ nghĩa:

 Bản chất của bất kỳ nhà nước nào trong xã hội có giai cấp đều mang bản chất của giai cấp thống trị xã hội. Nên bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa ( nhà nước chuyên chính vô sản) do đó, trước hết mang bản chất giai cấp công nhân. Nhưng giai cấp công nhân lại là giai cấp thuộc nhân dân LĐ mà ra, đại biểu cho phương thức sản xuất mới hiện đại, có lợi ích cơ bản thống nhất với lợi ích của toàn thể nhân dân lao động và dân tộc. Do đó, nhà nước XHCN không chỉ mang bản chất giai cấp công nhân mà còn có tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc. Đảng CS VN và HCM từ lâu đã nêu ra quan điểm “ nhà nước của dân, do dân và vì dân” cũng nói lên 1 các tổng hợp về bản chất, thực chất của nhà nước ta- nhà nước XHCN. Trong sự nghiệp đổi đất nước hiện nay, đảng ta càng chú trọng phát triển, cụ thể hóa nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm