Câu 11: Một chế độ đặc biệt chỉ có trong triều đình nhà Trần, đó là chế độ gì? (0,5đ) A.Chế độ Nhiếp chính vương B.Chế độ lập Thái tử sớm. C.Chế độ nhiều Hoàng hậu. D.Chế độ Thái thượng hoàng. Câu 12: Nhà Hồ được thành lập năm bao nhiêu? (0,5đ) A.Năm 1400 B.Năm 1406 C.Năm 1407 D.Năm 1399 Câu 13: Di tích thành nhà Hồ (Thanh Hóa) gắn với sự kiện nào? (0,5đ) A.Hồ Quý Ly thực hiện những biện pháp nhằm tăng cường củng cố quân sự và quốc phòng. B.Hồ Quý Ly phế truất vua Trần và lên làm vua, lập ra nhà Hồ. C.Nhà Minh chuẩn bị xâm lược, Hồ Quý Ly cho gấp rút xây dựng thành nhà Hồ. D.Chiến tranh giữa các thế lực của quý tộc nhà Trần với lực lượng của Hồ Quý Ly. Câu 14:Hồ Quý Ly có những cải cách gì về kinh tế? (0,5đ) A.Phát hành tiền giấy thay thế tiền đồng, ban hành chính sách hạn điền, quy định lại biểu thuế đinh, thuế ruộng. B.Quy định lại việc sở hữu ruộng đất của toàn dân, mỗi người chỉ được sở hữu không quá 10 mẫu, kể cả Đại vương và Trưởng công chúa. C.Quy định lại biểu thuế đinh tất cả những người có ruộng và không có ruộng đều phải nộp. D.Chia lại ruộng đất cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt gái trai, già trẻ. Câu 15:Trước nguy cơ bị quân Mông xâm lược, triều đình nhà Trần đã có thái độ như thế nào? (0,5đ) A.Cho sứ giả của mình sang giảng hòa. B.Kiên quyết chống giặc và tích cực chuẩn bị kháng chiến. C.Chấp nhận đầu hàng khi sứ giả quân Mông Cổ đến. D.Đợi giặc đánh rồi mới chuẩn bị. Câu 16:Em có nhận xét gì về tình hình giáo dục thời Trần? (0,5đ) A.Phát triển hơn thời Lý, thời Trần mở được nhiều trường học, các kì thi được tổ chức đều đặn, có quy chế rõ ràng. Giáo dục nhằm mục đích đào tạo nhân tài B.Phát triển hơn thời Lý, thời Trần mở được nhiều trường học, các kì thi được tổ chức đều đặn, có quy chế rõ ràng. C.Kém phát triển hơn thời Lý, thời Trần không mở trường học, không chú trọng đào tạo nhân tài. D.Kém phát triển hơn thời Lý, thời Trần không tổ chức nhiều kỳ thi, các lộ phủ quanh kinh thành không có nhiều trường công. Câu 17:Nguyên nhân quan trọng nhất làm cho nông nghiệp thời Trần phát triển mạnh sau chiến thắng chống xâm lược Mông Nguyên là gì? (0,5đ) A.Đất nước hòa bình. B.Nhà nước có chính sách khuyến khích sản xuất, mở rộng diện tích trồng trọt. C.Nhân dân phấn khởi sau chiến thắng ngoại xâm. D.Quý tộc nhà Trần tăng cường chiêu tập dân nghèo khai hoang, lập điền trang. Câu 18: Câu nói “Nếu bệ hạ (vua) muốn hàng giặc thì trước hãy chém đầu thần rồi hãy hàng” là của ai? (0,5đ) A.Trần Quốc Toản. B.Trần Thủ Độ. C.Trần Quốc Tuấn. D.Trần Quang Khải. Câu 19: Chủ trương đánh giặc nào được nhà Trần thực hiện trong cả ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên? (0,5đ) A.Kiên quyết giữ Thăng Long, đào chiến lũy để chống giặc. B.Tiêu diệt đoàn thuyền lương của giặc. C.Chặn đánh ngay từ khi quân giặc vừa tiến vào nước ta. D.Thực hiện “vườn không nhà trống” Câu 20:Thời Trần, ruộng đất của quý tộc, vương hầu do vua ban gọi là gì? (0,5đ) A.Điền trang B.Tịch điền C.Trang viên D.Thái Ấp

2 câu trả lời

Câu 11: Một chế độ đặc biệt chỉ có trong triều đình nhà Trần, đó là chế độ gì? 
A.Chế độ Nhiếp chính vương
B.Chế độ lập Thái tử sớm.
C.Chế độ nhiều Hoàng hậu.
D.Chế độ Thái thượng hoàng.
=>B/S:Thời Trần thực hiện chế độ Thái thượng hoàng. Các vua thường nhường ngôi sớm cho con và tự xưng là Thái thượng hoàng, cùng với vua (con) quản lý đất nước.

Câu 12: Nhà Hồ được thành lập năm bao nhiêu?
A.Năm 1400 
B.Năm 1406
C.Năm 1407
D.Năm 1399
=>B/S:Cuối thế kỉ XIV,nhà Trần suy yếu,không cong đủ sức giữu vai trò của mình.Năm 1400,Hồ Quý Ly phế truất vua Trần và lên ngôi vua.

Câu 13: Di tích thành nhà Hồ (Thanh Hóa) gắn với sự kiện nào? 
A.Hồ Quý Ly thực hiện những biện pháp nhằm tăng cường củng cố quân sự và quốc phòng.
B.Hồ Quý Ly phế truất vua Trần và lên làm vua, lập ra nhà Hồ.
C.Nhà Minh chuẩn bị xâm lược, Hồ Quý Ly cho gấp rút xây dựng thành nhà Hồ.
D.Chiến tranh giữa các thế lực của quý tộc nhà Trần với lực lượng của Hồ Quý Ly.
=>B/S: Về quân sự, trong cuộc cải cách Hồ Quý Ly đã thực hiện một số biện pháp nhằm tăng cường củng cố quân sự và quốc phòng. Trong đó có việc cho xây dựng thành Tây Đô ở Vĩnh Lộc - Thanh Hóa (còn gọi là thành nhà Hồ).

Câu 14:Hồ Quý Ly có những cải cách gì về kinh tế? 
A.Phát hành tiền giấy thay thế tiền đồng, ban hành chính sách hạn điền, quy định lại biểu thuế đinh, thuế ruộng.

B.Quy định lại việc sở hữu ruộng đất của toàn dân, mỗi người chỉ được sở hữu không quá 10 mẫu, kể cả Đại vương và Trưởng công chúa.
C.Quy định lại biểu thuế đinh tất cả những người có ruộng và không có ruộng đều phải nộp.
D.Chia lại ruộng đất cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt gái trai, già trẻ.
=>B/S:Nhà Hồ phát hành tiền giấy thay thế tiền đồng, ban hành chính sách hạn điền, quy định lại biểu thuế đinh, thuế ruộng.
+ Quy định lại biểu thuế đinh chỉ đánh vào người có rộng, người không có ruộng không phải nộp.
+ Ban hành chính sách hạn điền Đại vương và Trưởng công chúa không bị hạn chế số ruộng đất tư, số còn lại mỗi người chỉ được sở hữu không quá 10 mẫu.

Câu 15:Trước nguy cơ bị quân Mông xâm lược, triều đình nhà Trần đã có thái độ như thế nào?
A.Cho sứ giả của mình sang giảng hòa.
B.Kiên quyết chống giặc và tích cực chuẩn bị kháng chiến.
C.Chấp nhận đầu hàng khi sứ giả quân Mông Cổ đến.
D.Đợi giặc đánh rồi mới chuẩn bị.
=>B/S:Ngay khi được tin quân Mông Cổ chuẩn bị xâm lược, nhà Trần đã ban lệnh cho cả nước sắm sửa vũ khí, thành lập các đội dân binh, ngày đêm luyện tập võ nghệ. Điều này thể hiện quyết tâm chống giặc của vua tôi nhà Trần.

Câu 16:Em có nhận xét gì về tình hình giáo dục thời Trần? 
A.Phát triển hơn thời Lý, thời Trần mở được nhiều trường học, các kì thi được tổ chức đều đặn, có quy chế rõ ràng. Giáo dục nhằm mục đích đào tạo nhân tài.
B.Phát triển hơn thời Lý, thời Trần mở được nhiều trường học, các kì thi được tổ chức đều đặn, có quy chế rõ ràng.
C.Kém phát triển hơn thời Lý, thời Trần không mở trường học, không chú trọng đào tạo nhân tài. D.Kém phát triển hơn thời Lý, thời Trần không tổ chức nhiều kỳ thi, các lộ phủ quanh kinh thành không có nhiều trường công.
=>B/S:Tình hình giáo dục thời Trần phát triển hơn. Thời Trần mở được nhiều trường học, các kì thi được tổ chức đều đặn, có quy chế dễ dàng. 

Câu 17:Nguyên nhân quan trọng nhất làm cho nông nghiệp thời Trần phát triển mạnh sau chiến thắng chống xâm lược Mông Nguyên là gì? 
A.Đất nước hòa bình.
B.Nhà nước có chính sách khuyến khích sản xuất, mở rộng diện tích trồng trọt.
C.Nhân dân phấn khởi sau chiến thắng ngoại xâm.
D.Quý tộc nhà Trần tăng cường chiêu tập dân nghèo khai hoang, lập điền trang.
=>B/S:Nguyên nhân quan trọng nhất làm cho nông nghiệp thời Lý phát triển là nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích sản xuất, khuyến khích khai hoang, lập làng xã, củng cố đê điều, bảo vệ sức kéo nông nghiệp,..

Câu 18: Câu nói “Nếu bệ hạ (vua) muốn hàng giặc thì trước hãy chém đầu thần rồi hãy hàng” là của ai? 
A.Trần Quốc Toản.
B.Trần Thủ Độ.
C.Trần Quốc Tuấn.
D.Trần Quang Khải.
=>B/S:Vì nghe tin quân của Trần Quốc Tuấn không chặn  được giặc,  phải lui quân ,vua Trần lo lắng, bỏ cả cơm ăn, vội và đi thuyền đến gặp và hỏi Trần Quốc Tuấn: thế giặc mạnh ,giết hại nhân dân tàn bạo, có nên hàng giặc  không .Trần Quốc Tuấn trả lời :"Nếu bệ hạ (vua) muốn hàng giặc thì trước hãy chém đầu thần rồi hẵng hàng .

Câu 19: Chủ trương đánh giặc nào được nhà Trần thực hiện trong cả ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên? 
A.Kiên quyết giữ Thăng Long, đào chiến lũy để chống giặc.
B.Tiêu diệt đoàn thuyền lương của giặc.
C.Chặn đánh ngay từ khi quân giặc vừa tiến vào nước ta.
D.Thực hiện “vườn không nhà trống”
=>B/S:Trong cả 3 lần kháng chiến chống Mông - Nguyên nhà Trần đều thực hiện "vườn không nhà trống", tạm rút khỏi kinh thành Thăng Long. Với kế sách này, ta đã khoét sâu điểm yếu chí tử của quân xâm lược là chinh chiến xa, công tác hậu cần khó khăn; nếu chiến tranh kéo dài thì địch càng khó khăn gấp bội, sức mạnh chiến đấu suy giảm. Chiến lược này đã đẩy quân Mông Cổ vào tình thế khó khăn vì thiếu lương thực.

Câu 20:Thời Trần, ruộng đất của quý tộc, vương hầu do vua ban gọi là gì? 
A.Điền trang
B.Tịch điền
C.Trang viên
D.Thái Ấp
=>B/S:Điền trang là ruộng đất tư của quý tộc vương hầu do khai hoang mà có.

#Quanghuybadboy.

Câu 11: D

Câu 12: A

Câu 13: A

Câu 14: B

Câu 15: B

Câu 16: D