Câu 10: chức năng của ống khí ở sâu bọ (chân khớp) và ống khí ở phổi chim giống nhau hay khác nhau? Câu 11: Trong cơ thể người có sắc tố hô hấp mioglobin và hemoglobin. Cả 2 sắc tố này đều có khả năng kết hợp và phân li O2. a. Tại sao cơ thể không sd mioglobin mà lại sd hemoglobin để v/c O2 cung cấp cho tất cả các tế bào của cơ thể? b. Tại sao cơ xương không sd hemoglobin mà lại dùng mioglobin để dự trữ O2? Câu 12: Nhịp thở và độ sâu hô hấp thay đổi ntn trong các trường hợp sau đây? Giải thích cơ chế dẫn đến những thay đổi đó. a. Đang hđ thể lực (vd lđ nặng). b. Phụ nữ mang thai. c. Hít phải khí CO.

1 câu trả lời

Giải thích các bước giải:

Câu 10:

- Ống khí của sâu bọ chỉ là đường dẫn khí tương ứng với khí quản và phế quản ở chim. Không khí được ống khí dẫn vào tới tận các tế bào và trao đổi trực tiếp với các tế bào của cơ thể.

- Ở chim, không khí trong ống khí trao đổi với máu trong các mao mạch bao quanh các ống khí sau đó khí O2 mới theo máu nhờ hoạt động của hệ tuần hoàn dẫn tới các tế bào trao đổi với các tế bào.

- Sự lưu thông khí qua các ống khí tới tế bào để trao đổi O2 với các tế bào và nhận CO2 từ các tế bào theo ống khí thoát ra môi trường ngoài qua các lỗ thở là nhờ sự co giãn của cơ ở phần bụng.

- Trong khi đó các ống khí trong phổi chim chính là bề mặt trao đổi khí, mà sự trao đổi khí qua bề mặt này là nhờ sự co giãn của các cơ thể với sự tham gia của các túi khí.

Câu 11:

a, Cơ thể không sử dụng mioglobin mà sử dụng hemoglobin để vận chuyển O2 cung cấp cho tất cả các tế bào của cơ thể, vì:

Liên kết giữa mioglobin với oxi là liên kết chặt chẽ khó phân li, chỉ phân li khi phân áp oxi rất thấp.

Còn liên kết giữa hemoglobin với oxi là liên kết lỏng lẻo dễ phân li khi có sự chênh lệch phân áp oxi và CO2.

Nếu cơ thể không sử dụng miogiobịn để vận chuyển O2 thì sẽ không cung cấp kịp thời cho tất cả các tế bào của cơ thể.

b, Cơ xương sử dụng mioglobin để dự trữ O2 vì khi cơ hoạt động mạnh lượng oxi bị thiếu hụt làm phân áp oxi giảm mạnh. Khi đó oxi sẽ phân li khỏi mioglobin cung cấp oxi cho cơ hoạt động.

Mioglobin có tác dụng một phần đáng kể vào hoạt động của cơ trong một thời gian khi lượng oxi đến các mô không đủ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
1 đáp án
12 giờ trước