Câu 1: Yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào?Cho một câu ca dao , tục ngữ nói về yêu thương con người. Câu 2: Thế nào là tôn sư trọng đạo? Hãy cho biết một số biểu hiện của học sinh thiếu lễ độ với giáo viên hiện nay

2 câu trả lời

`1`. 

$-$ Yêu thương con người là truyền thống đạo đức của dân tộc ta

$-$ Người có lòng yêu thương con người được mọi người quý trọng và có cuộc sống thanh thản hạnh phúc

* Tục ngữ:

$-$ Chị ngã em nâng

$-$ Máy chảy ruột mềm

* Ca dao: 

$-$ Anh em như thể chân tay

Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần

* Danh ngôn:

Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.

                                                                                          (Hồ Chí Minh)

`2`.

$-$ Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của đất nước ta. Thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo.

$-$ Tôn sư trọng đạo là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi con người, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng gắn bó thân thiết với nhau hơn. Con người sống có nhân nghĩa, thuỷ chung trước sau như một đạo lí của cha ông ta thời xưa.

Biểu hiện:

$-$ Là tình cảm, thái độ làm vui lòng thầy cô giáo

$-$ Hành động đền ơn đáp nghĩa

$-$ Làm những điều tốt đẹp để xứng đáng với thầy cô

$#Na$

Đáp án + giải thích các bước giải: 1. Lòng yêu thương con người là phẩm chất quý báu đem lại nhiều tác động, ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống con người. Trước hết cần hiểu về yêu thương con người là gì ? Lòng yêu thương con người được hiểu là sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu, giúp đỡ con người vs nhau Một số câu ca dao, tục ngữ: - Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn - Một con ngựa đau cỏ tàu bỏ cỏ - Cá không ăn muối cá ươn - Anh em cốt nhục đồng bào Kẻ sau người trước phải hào cho vui 2. Trong xã hội xưa, cái nghĩa “Tôn sư trọng đạo” được gắn với tính mô phạm, khuôn phép, nhân cách, đạo đức theo đúng lời dạy của đạo Nho. ... Muốn được học trò tôn kính, thầy phải giữ đúng chữ “đạo thầy”, thầy phải là biểu tượng của nhân cách cao đẹp, đạo đức chuẩn mực và tài trí hơn người. Một số biểu hiện thể hiện thiếu tôn sư trọng đạo của học sinh hiện nay: - Vô lễ với thầy cô - Không biết nhận lỗi và sửa lỗi - Còn nói chuyện trong giờ học - Khi trước mặt thầy cô thì ngoan ngoãn,vâng dạ nghe theo nhưng khi không có thầy cô thì vô lễ,hỗn láo . A chúc e học tốt và thành công trong cuộc sống nhé!
Câu hỏi trong lớp Xem thêm