Câu 1: Vì sao cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên của nhà Trần giành đuộc thắng lợi? Câu 2. Hình ảnh Trần Quốc Toản bóp nát quả cam tại bến Bình Than, gợi em suy nghĩ gì ? Từ đó, em rút ra bài học gì cho bản thân mình về học tập và tình yêu quê hương, đất nước? Câu 3: Nhận xét của em về cuộc cải cách Hồ Quý Ly? Câu 4. Trần Thủ Độ có một câu nói nổi tiếng: “Đầu thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo” gợi em suy nghĩ gì? Từ đó, em rút ra bài học gì cho bản thân mình về học tập và tình yêu quê hương, đất nước? Câu 5: Hồ Quý Ly đã làm những điều gì để giúp đất nước phát triển?

1 câu trả lời

Câu 1:

=>Nguyên nhân thắng lợi: - Nhờ tinh thần hy sinh, quyết chiến quyết thắng của quân dân và quân đội nhà Trần . - Mưu trí, sáng tạo trong chiến lược của Vua Trần và Trần Hưng Đạo. - Cách đánh giặc đúng “Lấy ít đánh nhiều , lấy yếu đánh mạnh”; “đỏan binh thắng trường trận”.

Câu 2: 

=>

gợi cho em về tình thần yêu nước, gan dạ, quyết thắng của một cậu bé 16 tuổi

từ đó em rút ra được bài học: cần học giỏi, thêm lòng yêu quê hương, đất nước 

Câu 3

=>Trước tình trạng suy sụp của nhà Trần và cuộc khủng hoảng xã hội cuối thế kỉ XIV, Hồ Quý Ly đã thực hiện cuộc cải cách khá toàn diện để đưa nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, điều đó chứng tỏ ông là một nhà cải cách có tài và là người yêu nước thiết tha.
Những cải cách của Hồ Quý Ly ít nhiều góp phần hạn chế tệ tập trung ruộng đất của giai cấp quý tộc, địa chủ, làm suy yếu thế lực của quý tộc tôn thất nhà Trần, tăng nguồn thu nhập của nhà nước và tăng cường quyền lực của nhà nước quân chủ trung ương tập quyền, cải cách văn hoá, giáo dục có nhiều tiến bộ.
Tuy nhiên, một số chính sách chưa triệt để (gia nô, nô tì chưa được giải phóng thân phận),

Câu 4:

=>Còn sống thì còn bảo vệ đất nước mình . Từ đó gợi cho ta tinh thần yêu nước và bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ . Qua câu nói ta rút ra bài học thật đáng quý và nhân cách cao đẹp của TTĐ

Câu 5:

- Cải cách của Hồ Quý Ly:

+ Về chính trị: Chọn những người tài, thân cận giúp đỡ mình

+ Về kinh tế tài chính: phát hành tiền giấy, ban hành chính sách hạn điền

+ Về xã hội: Ban hành chính sách hạn chế nô tỳ

+ Về văn hóa, giáo dục: Sửa đổi chế độ thi cử

+ Về quân sự: Tăng cường củng cố quốc phòng quân sự

* Suy nghĩ về nhân vật Hồ Quý Ly: là một người tài năng, có tầm nhìn chiến lược. Là người có lòng yêu nước.