Câu 1: Thế nào là nguồn sáng? Thế nào là vật sáng? Vật nào sau đây là nguồn sáng, là vật sáng: nến chưa cháy, đèn đang sáng, Mặt Trời, Mặt Trăng, đom đóm đang sáng, lửa đang cháy, cái túi màu đen, cái bàn, cặp màu đen, ngôi sao? Câu 2: Môi trường đồng tính nào sau đây không thỏa điều kiện về sự truyền thẳng của ánh sáng: không khí, thủy tinh, nhôm, gỗ, vàng, nước? Câu 3: Thế nào là bóng tối, bóng nửa tối? Thế nào là hiện tượng nhật thực, nguyệt thực? Câu 4: Tại sao trong lớp học, người ta lắp nhiều bóng đèn ở các vị trí khác nhau mà không dùng một bóng đèn lớn?Thế nào là bóng tối, bóng nửa tối? Câu 5: Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng, định luật truyền thẳng ánh sáng.

2 câu trả lời

* Thế nào là nguồn sáng? Thế nào là vật sáng? Vật nào sau đây là nguồn sáng, là vật sáng: nến chưa cháy, đèn đang sáng, Mặt Trời, Mặt Trăng, đom đóm đang sáng, lửa đang cháy, cái túi màu đen, cái bàn, cặp màu đen, ngôi sao?

TL:

-Nguồn sáng là những vật phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng

-Vật sáng là nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó.

-Các vật là nguồn sáng là: đèn đang sáng, Mặt Trời, đom đóm đang sáng, lửa đang cháy

-Các vật là vật sáng là: Mặt Trăng, nến chưa cháy, cái bàn, ngôi sao

* Môi trường đồng tính nào sau đây không thỏa điều kiện về sự truyền thẳng của ánh sáng: không khí, thủy tinh, nhôm, gỗ, vàng, nước?

TL: Môi trường đồng tính không thỏa điều kiện về sự truyền thẳng của ánh sáng là: nhôm, gỗ, vàng.

* Thế nào là bóng tối, bóng nửa tối? Thế nào là hiện tượng nhật thực, nguyệt thực?

TL:

- Bóng tối nằm ở phía sau vật cản, không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới

- Bóng nửa tối nằm ở phía sau vật cản, nhận được ánh sáng từ một phần nguồn sáng truyền tới.

- Nhật thực: Khi mặt trời, mặt trăng và trái đất cùng nằm trên một đường thẳng, mặt trăng ở giữa thì trên trái đất xuất hiện bóng tối và bóng nửa tối.

- Nguyệt thực: Khi mặt trời, mặt trăng và trái đất cùng nằm trên một đường thẳng, trái đất ở giữa thì trên mặt trăng xuất hiện bóng tối và bóng nửa tố

* Tại sao trong lớp học, người ta lắp nhiều bóng đèn ở các vị trí khác nhau mà không dùng một bóng đèn lớn?Thế nào là bóng tối, bóng nửa tối?

TL:

- Khi lắp bóng đèn trong lớp học nếu chỉ dùng một bóng đèn lớn thì sẽ gây ra hiện tượng bóng tối và nửa tối do một số học sinh ngồi chắn ánh sáng của bóng đèn.

- Bóng tối nằm ở phía sau vật cản, không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới

- Bóng nửa tối nằm ở phía sau vật cản, nhận được ánh sáng từ một phần nguồn sáng truyền tới.

* Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng, định luật truyền thẳng ánh sáng.

TL:

- Định luật phản xạ ánh sáng:
+ Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và pháp tuyến của gương ở điểm tới.
+ Góc phản xạ bằng góc tới.
-Định luật truyền thẳng ánh sáng:Trong môi trường trong suốt và đồng tính,ánh truyền đi theo đường thẳng.

                                                         CHÚC BẠN HỌC TỐT                                                                    

Đáp án:

 câu 1:Nguồn sáng là vật tự phát ra ánh sáng. Ví dụ: Mặt trời, bóng đèn đang sáng, ngọn nến đang cháy… - Vật sáng bao gồm nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó.

-nguồn sáng:đèn đang sáng,đom đóm đang sáng,lửa đang cháy,

vật sáng:ngôi sao,mặt trăng

câu 2 nước

câu 3:

- Bóng tối nằm phía sau vật cản, ko nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới

- Bóng nửa tối nằm phía sau vật cản, nhận được ánh sáng từ một phần nguồn sáng truyền tới

- Nguyệt thực: khi mặt trăng bị trái đất che khuất, ko dc mặt trời chiếu sáng nữa, khi đó ta ko nhìn thấy mặt trăng, ta nói là có nguyệt thực

- Nhât thực: Khi mặt trăng nằm giữa mặt trời và trái đất và chúng cùng nằm trên cùng một đường thẳng thì khi đó trên trái đất xuất hiện bóng tối và bóng nửa tối. Đứng ở chỗ bóng tối, ko nhìn thấy mặt trời, ta nói là có nhật thực toàn phần. Đứng ở chỗ bóng nửa tối, nhìn thấy một phần mặt trời, ta nói là có nhật thực một phần

câu 4:khi lắp bóng đèn trong lớp học nếu chỉ dùng một bóng đèn lớn thì sẽ gây ra hiện tượng bóng tối và nửa tối do một số học sinh ngồi chắn ánh sáng của bóng đèn

Giải thích các bước giải:

*câu 5

Định Luật Truyền Thẳng Anh Sáng : Trongc môi trường trong suốt và đồng tính ánh sáng truyền đi theo đường thẳng . *Định Luật Phản Xạ Asnh Sáng : Tia phản xạ nằm trong mặt phẳn chứa tia tới và pháp tuyến của gương ở điểm tới . Góc phản xạ = góc tới (i=i')