Câu 1: Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa, những quy định của pháp luật và trách nhiệm của học sinh. Câu 2: Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo? Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo là gì? Thế nào là mê tín dị đoan? Em hãy kể tên một số hoạt động em cho là mê tín dị đoan. Câu 3: Bộ máy nhà nước ta được phân chia thành mấy cấp? Kể tên từng cấp.

2 câu trả lời

Câu 1: Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa, những quy định của pháp luật và trách nhiệm của học sinh.

* Ý nghĩa: Là cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ cha ông trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. ⇒ Cần được giữ gìn và phát huy.

* Những quy định của pháp luật về việc bảo vệ di sản văn hóa là:

- Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa.

- Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hóa. Chủ sở hữu di sản văn hóa cĩ trách nhiệm giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa

- Nghiêm cấm các hành vi:

+ Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa.

+ Huỷ hoại hoặc gây nguy cơ huỷ họai di sản văn hóa.

+ Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh.

+ Mua bán, trao đổi và vận chuyển trai phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài.

+ Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để thực hiện những hành vi trái pháp luật.

* Trách nhiệm của học sinh:

+ Giữ gìn sạch sẽ các di sản văn hóa.

+ Đi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử,...

+ Không vứt rác bừa bãi.

+ Lên án, tố giác kẻ ăn cắp các cổ vật di vật quý.

Câu 2: Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo? Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo là gì? Thế nào là mê tín dị đoan? Em hãy kể tên một số hoạt động em cho là mê tín dị đoan.

* Khái niệm:

- Tín ngưỡng là niềm tin của con người vào một cái gì đó thần bí, hư ảo, vô hình như: Thần linh, thượng đế, chúa trời.

- Tôn giáo là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy.

- Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền của công dân có thể theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào mà không được ai được cưỡng bức hoặc cản trở.

- Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về sức khỏe, thời gian, tài sản và có thể cả tính mạng con người. Vì vậy, cần phải đấu tranh chống mê tin dị đoan.

* Một số hoạt động mê tín dị đoan là: Xem bói, lên đồng, yểm bùa, cúng bái trước khi đi thi để được điểm cao, chữa bệnh bằng phù phép, ...

Câu 3: Bộ máy nhà nước ta được phân chia thành mấy cấp? Kể tên từng cấp.

* Bộ máy nhà nước được phân chia thành 4 cấp:

* 4 cấp đó là:

+ Cấp trung ương.

+ Cấp tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương).

+ Cấp huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh).

+ Cấp xã (phường, thị trấn).

Câu 1:

a, ý nghĩa

- Phản ánh giá trị đặc sắc riêng của dân tộc Việt Nam.

- Giá trị kinh tế-văn hoá: Ngày nay di sản văn hóa có ý nghĩa kinh tế không nhỏ. ở nhiều nước, du lịch sinh thái đã trở thành ngành kinh tế có thu nhập cao, được gọi là ngành kinh tế công nghiệp không khói, đồng thời qua du lịch thiết lập quan hệ quốc tế trong thời đại hội nhập cùng phát triển.

- Bảo di sản văn hóa còn góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường sống của con người, một vấn đề bức xúc của nhân loại hiện nay. 

- Là cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc, những lên truyền thống của dân tộc, thể hiện cơng đức của các thế hệ cha ơng trong cơng cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực.

- Những di tích, di sản và cảnh đẹp đĩ cần được giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 

- Các thế hệ sau có thể tiếp thu, kế thừa truyền thống, kinh nghiệm đó để phát triển nền văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc

b, trách ngiệm- Giữ sạch đẹp, khơng vứt rác bừa bãi.

- Đi tham quan để tìm hiểu.

- Tố giác kẻ ăn cắp các cổ vật, di vật.

- Chống mê tín dị đoan.

- Tham gia các lễ hội truyền thống

Câu hỏi trong lớp Xem thêm