Câu 1. Nếu cí người mói rằng: " gia đình và dòng họ nhà em không có gì đáng tự hào vì chưa có ai đỗ đạt cao" em sẽ ứng xử như thế nào Câu 2. Tình huống: Tuấn học giỏi giỏi còn Hưng học kém toán. Cô giáo giao cho Tuấn kềm Hưng học vì vậy mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn lại tranh thủ làm hộ Hưng để Hưng khỏi bị điểm kém. a, Em có tán thành việc làm của tuấn không? Vì sao? a, Nếu em là Tuấn em sẽ giúp như thế nào. Câu 3. Tự tin sẽ đem lại ý nghĩa gì cho mỗi người? Lấy ví dụ làm sáng tỏ điều đó?

2 câu trả lời

Câu 1 : Em sẽ nói với họ rằng : Dù cho nhà cháu không có ai đỗ đạt cao thì mọi người trong dòng họ đều có công ăn việc làm đàng hoàng, không phải nhờ vả ai, có cuộc sống tốt đẹp, không phải ăn trộm ăn cắp để kiếm sống. Con cháu trong dòng họ nhà cháu rất hiếu thảo và lễ phép, năm nào cũng về nhà thăm ông bà nội ngoại, ông bà cố, chẳng bao giờ con cháu trong gia đình cháu để ông bà nội ngoại, cố can phải chịu thiệt thòi, phải ở một mình, phải sống trong cảnh giá rét. Tuy dòng họ cháu chẳng có ai đỗ đạt gì cao nhưng cháu và mọi người vẫn rất tự hào về dòng họ của mình.

Câu 2 :

a, Em không đồng ý với việc làm của Tuấn. Vì cô giáo giao cho mình giúp đỡ bạn chứ không phải giao cho mình làm bài tập hộ bạn, làm như thế sẽ khiến cho Hưng càng ngày học càng sa sút và chỉ biết nhờ vả người khác làm BT hộ mình mà không tự làm được

b, Nếu em là Tuấn, em sẽ chỉ giảng lại những bài Hưng không hiểu, giải thích cho bạn hiểu về những bài toán khó, cố gắng giúp Hưng làm được bài tập và học hành ngày càng đi lên

Câu 3 : 

Tự tin là điều cần thiết cho mỗi con người. Tự tin giúp mọi người đạt được ước mơ của mình một cách thoải mái và tự nhiên nhất. Rất rất nhiều người vì thiếu sự tự tin mà đã để vụt mất cơ hội được đi du học ở nước ngoài hay được làm ở một công ty lớn, chỉ vì nghĩ mình không xứng đáng với những điều đó. Trong phút chốc, chỉ vì một chút sự can đảm, tự tin ấy mà mọi thứ đã đổ bể hết. Anh A đã phải cố gắng, nỗ lực trong mấy năm mới có được học bổng, nhưng lại thiếu tự tin, anh đã bỏ đi cái học bổng lớn lao ấy, nó chỉ vọn vẻn 2 chữ " học bổng " thôi nhưng đó là thành quả mà anh đã cố gắng, nỗ lực trong suốt mấy năm trời gian nan vất vả. Đến anh B, hai mươi mấy năm học tập, anh đã dồn hết mọi thứ để chăm chú vào học, mong có một tương lai tốt, rồi anh vào làm tại một công ty lớn, nhưng chẳng hiểu sao sự tự tin của anh đã mất đâu lúc phỏng vấn, để anh phải mất đi cơ hội được đáp trả sự nỗ lực của anh và công ơn bố mẹ. Giờ đây, anh chỉ còn là một người công nhân, lương ba cọc ba đồng, không đủ sống. Nếu 2 anh có đủ sự tự tin, can đảm thì bây giờ 2 anh có phải chịu khổ hay không ? 

1. Em sẽ trả lời với người đó rằng: Truyền thống tốt đẹp cảu gia đình, dòng họ tốt, đáng tự hào là bao gồm cả đạo đức, lao động, văn hóa, nghề nghiệp, đạo đức. Cho nên chỉ vì không có người đỗ đạt cao mà nói là không đáng tự hào là điều sai hoàn toàn.

2. a, Em không tán thành ý kiến của bạn Tuấn. Vì khi bạn làm như vậy thì Hưng sẽ có tính ỷ lại và Hưng sẽ không thể học tốt hơn.

b, Nếu em là Tuấn, em sẽ giải thích cho bạn những chỗ bạn chưa hiểu. Sau đó đưa ra các bài tập để bạn làm rèn luyện chứ tuyệt đối sẽ không làm bài tập hộ bạn.

3, Tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lwucj, sức sáng tạo, làm nên sự nghiệp lớn. Nếu không tự tin, con người sẽ trở nên yếu đuối, bé nhỏ.

Ngày ấy, Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng. Thế nhưng Bác vẫn tự tin, không hề rụt rè, tự ti vào quyết định của chính bản thân. Tuy quyết định ấy là một quyết định hết sức táo bạo và khả năng thành công là rất thấp nhưng Bác vẫn nghe theo lựa chọn của bản thân và Bác đã tìm được con đường cứu nước