Câu 1 mô tả đường đi của xung thần kinh trong các trường hợp sau 1 Da bị tím tái khi trời lạnh 2 chân co lại khi dẫm phải gai nhọn Câu 2 Giải thích tại sao trong giai đoạn mang thai trứng không chín và không rụng Câu 3 Giải thích vì sao ở trẻ em nếu chế độ dinh dưỡng thiếu iốt kéo dài thường có biểu hiện suy dinh dưỡng trí tuệ chậm phát triển Câu 5 So sánh sinh sản vô tính ở thực vật và động vật

2 câu trả lời

Câu 1:

1.thụ quan nhiệt độ ở da→dây thần kinh nối các thụ quan với tủy sống→tủy sống(phân tích kích thích và đưa ra trả lời)→đường vận động→cơ chân lông co và mạch máu co.

2.thụ quan đau ở da→đường cảm giác nối với tủy sống→tủy sống tiếp nhận và xử lý→đường vận động→các cơ ở chân co.

Câu 2:

Khi nhau thai được hình thành sẽ tiết ra hoocmôn kích dục nhau thai (HCG) duy trì thể vàng tiết ra hoocmôn Prôgestêron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên. 

ko có FSH và LH sẽ ko có sự kích thích trứng chín và rụng.

Câu 3:

vì iot là thành phần cấu tạo nên hormone tyrosine có tác dụng kích thích chuyển hóa tế bào và kích thích quá trình sinh trưởng. điều đó dẫn đến trí tuệ kém phát triển,não ít nếp nhăn,chịu lạnh kém và chậm lớn.

Câu 5:

-Giống nhau:Đều là hình thức sinh sản mà ko có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái.

-Khác nhau:

*Thực vật:+sinh sản bằng bào tử: bào tử tách ra sau đó tiến hành nguyên phân và phát triển thành cơ thể mới

+sinh sản sinh dưỡng: các chồi phát sinh từ các cơ quan sinh dưỡng và phát triển thành cay con

→ các quá trình thường đơn giản và dễ thực hiện,con người có thể dễ dàng can thiệp khi chỉ cần biết kiến thức cơ bản về ss vô tính.

*Động vật:+phân đôi: các tế bào nhân sơ tiến hành nhân đôi và phân chia vật liệu di truyền.

+nảy chồi:các tế bào tiến hành nguyên phân và biệt hóa tế bào tạo cơ thể mới.

+phân mảnh: cơ thể mẹ tách tành nhiều mảnh nhỏ,mỗi mảnh lại phát triển thành cơ thể mới.

+Trinh sinh:con cái đẻ các trứng ko đc thụ tinh, tùy vào bộ NST có trong trứng mà phát triển thành các cá thể có chức năng khác nhau

→phức tạp hơn ở thực vật, con người muốn thực hiện phải có kiến thức chuyên sâu và các dụng cụ, hóa chất đặc biệt.

vote 5* cùng ctlhn giúp mình nhé 

Câu 1 : mình không biết nha

Câu 2 : Khi nhau thai được hình thành sẽ tiết ra hoocmôn kích dục nhau thai (HCG) duy trì thể vàng tiết ra hoocmôn Prôgestêron ức chế sự tiết ra FSH và LH của tuyến yên

Câu 3 : + Tyroxin là hooc môn sinh trưởng, có chức năng tăng cường chuyển hóa cơ bản ở tế bào, kích thích quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ thể. Đối với trẻ em, tyroxin còn có vai trò kích thích sự phát triển đầy đủ của các tế bào thần kinh, đảm bảo cho sự hoạt động bình thường của não bộ.

+ Trẻ em thiếu iốt dẫn đến thiếu tyroxin làm cho tốc độ chuyển hóa cơ bản của các tế bào giảm xuống, cơ thể sinh trưởng và phát triển chậm, biểu hiện các triệu chứng suy dinh dưỡng; hệ thần kinh phát triển không hoàn thiện dẫn đến hoạt động kém, biểu hiện chậm phát triển trí tuệ, ….

Câu 4 : Giống nhau:

+ Sinh sản vô tính ở thực vật và động vật đều có cơ sở tế bào học là nguyên phân (phân bào nguyên nhiễm ) vì vậy các cá thể mới được tạo ra giống nhau và giống hệt cơ thể gốc về mặt di truyền.

+ Không có sự hợp nhất giữa giao tử đực và giao tử cái (không có sự tổ hợp lại vật chất di truyền.

   Khác nhau:       

Sinh sản vô tính ở động vật có hình thức trinh sinh: cơ thể mới được hình thành không phải từ một tế bào sinh dưỡng 2n mà từ một tế bào trứng 1n. Tế bào trứng (n) này không thụ tinh mà phát triển thành một cơ thể.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
1 đáp án
16 giờ trước