Câu 1 Cấu tạo sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh như thế nào? Câu 2 Vì sao trâu, bò nước ta mắc bệnh sán lá gan nhiều? Câu 3 Hãy trình bày vòng đời của sán lá gan?

2 câu trả lời

Câu 1

- Mắt, lông bơi tiêu giảm do không cần sử dụng.

- Giác bám, cơ quan tiêu hóa và cơ quan sinh dục phát triển để lấy được nhiều dinh dưỡng từ vật chủ, nhanh chóng sinh sản để duy trì, phát tán nòi giống.

Câu 2

Do phương thức nuôi trâu, bò kiểu chăn thả → trâu, bò ăn cỏ tự do ngoài đồng ruộng không được qua xử lí, đó là nơi sống của ấu trùng sán lá gán → dễ dàng ăn phải cỏ, uống nước có ấu trùng sán lá gan → mắc bệnh sán lá gan.

Câu 3

Con sán lá gan trưởng thành đẻ ra trứng vào nước → nở thành ấu trùng giai đoạn có lông bơi → chui vào kí sinh ở ốc thành ấu trùng có đuôi → bám vào cây cỏ rồi kết vỏ cứng, hình thành kén sán → trâu bò ăn phải kén sán sẽ bị mắc sán lá gan với các cá thể sán lá gan trưởng thành dần trong cơ thể.

Câu 1:sống kí sinh trong gan hoặc nước

Câu 2 vì trâu bò hay gặm những cây cỏ ngoài môi trường ,trong đó cây cỏ dc sán lá gan bám nhiều.và chúng sống ở gần những nơi có nc ô nhiễm,ở đó có nhiều ốc là vật chủ trung gian thích hợp với sán lá gan

câu 3:trâu bò=.>phân=>sán lá gán trong phân gặp nc chui vào vỏ ốc

=>sán trưởng thành rụng đuôi dính vào cây cỏ=>bò ăn dc

mk viết mệt lắm cho câu trả lời hay nhất nha