Cảm ứng ở động vật là gì? Tại sao cảm ứng ở động vật có thần kinh dạng ống chính xác và hiệu quả nhất trong các hình thức cảm ứng ở động vật? Cho ví dụ cụ thể?

2 câu trả lời

Đáp án:

 Cảm ứng ở động vật là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi trường sống, đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển.

Hệ thần kinh dạng ống có sự phân hoá cấu tạo và chức năng  →các hoạt động của động vật ngày càng chính xác hơn.

Ví dụ :  Hệ thần kinh lưới ko có não → Hệ thần kinh hạch có hạch não nhưng nhỏ → Hệ thần kinh ống có não rất phát triển (phân chia thành 5 phần,...)

Lợi ích: Phân hoá chức năng điều khiển các hoạt động về thần kinh trung ương, đặc biệt là não → phản ứng nhanh, chính xác




 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

cảm ứng ở động vật là phản ứng(trả lời) lại các kích thích từ môi trường sống để tồn tại và phát triển.

cảm ứng ở động vật có hệ thần kinh dạng ống chính xác và hiệu quả nhất vì:

+số lượng tế bào thần kinh rất lớn tập trung thành 2 phần rõ rệt là thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên.

+mỗi phần của hệ thần kinh điều khiển chính xác 1 bộ phận với tốc độ nhanh và phản ứng chính xác của bộ phận bị kích thích(các hệ khác thường là toàn bộ cơ thể hoặc 1 cơ quan)nên tiêu tốn ít năng lượng nhất.

+số lượng tế bào thần kinh ngày càng nhiều,sự liên kết các tế bào ngày càng phức tạp và hoàn thiện.

vd: khi bị gai nhọn đâm

ở người:nếu bị đâm vào ngón tay thì kích thích sẽ được truyền thông tin về tủy sống và xử lý để đưa ra kết quả là chỉ co ngón tay-> lượng năng lượng tiêu tốn rất ít 

ở động vật dạng chuỗi hạch(đỉa) kích thích sẽ được xử lý bởi hạch ở gần nhất->sẽ co 1 phần cơ thể lại để tránh né->nhiều năng lượng hơn.

động vật dạng lưới (thủy tức), kích thích sẽ lan ra toàn bộ cơ thể ->co toàn bộ cơ thể -> tiêu tốn rất nhiều năng lượng cho việc co cơ thể 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
1 đáp án
20 giờ trước