Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài “Sóng” của nữ sĩ Xuân Quỳnh: “Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức Dẫu xuôi về phương bắc Dẫu ngược về phương nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh - một phương”

2 câu trả lời

Xuân Quỳnh đã mượn hình tượng sóng để diễn tả những cảm xúc, tâm trạng cùng những sắc thái tình cảm vừa phong phú phức tạp vừa tha thiết sôi nổi của một người phụ nữ khao khát yêu đường. Song hành, đồng hiện với hình tượng sóng là hình tượng em – cái tôi trữ tình của tác giả. Hai hình tượng đã đan cài hoa quyện vào nhau, khi chia tách để soi chiếu cho nhau, khi đồng điệu cộng hưởng mềm mại.Xuyên suốt tác phẩm hai hình tượng này cùng nhau diễn tả một cách mãnh liệt, thấm thía khát vọng tình yêu đang cuồn cuộn trào dâng trong lòng nữ thi sĩ.

Hình tượng sóng với những âm điệu nhịp nhàng dào dạt đã cộng hưởng với nhịp sóng lòng của nữ thi sinh trong một tình yêu không bao giờ yên định. Mọi trạng thái tâm hồn của người phụ nữ đều tìm thấy sự tương đồng với những con sóng ngoài khơi xa.

                                  Chúc bạn học tốt     




 - Theo mik ở hai khổ thơ này, tác giả thể hiện trái tim người phụ nữ đang yêu đã cồn cào, da diết một nỗi nhớ miên man, thường trực, cả khi thức, khi ngủ, bao trùm cả không gian, thời gian. Nỗi nhớ cuồn cuộn, dào dạt như những đợt sóng biển triền miên, vô hồi, vô hạn mà cũng sâu lắng biết bao. Ta bắt gặp ở đây một cô gái dạn dĩ mà rất chân thành bày tỏ nỗi nhớ mạnh liệt của mình khi yêu.. '-'

                                   Mong có đc 5 vote của bạn + ctlhn