các bn làm cho mik 1 kịch bản chủ đề tự chọn nha (-chủ đề rượu bia) nội dung: an toàn giao thông số ng: 7 ng thể loại: bi thương hoặc hài hước. tự vt nha mn, mn vt hay hay hộ mik vs mik đag cần gấp mik sẽ cho ctlhn nha! các bn vt đg cho mik trừ chủ đề rượu bia ra vs thể loại bi thương hoặc hài hước và hay mik ms cho điểm đc nên mong các bn tự vt hoặc các bn có thể tham khảo trên mạng mà các bn phải lm hay và nhập tâm vào chút hộ mik để có kịch bản hay hộ mik vs mong các bro giúp đỡ ạ! chỉ có thế thì mik ms có thể cho m bn điểm tối đa!

1 câu trả lời

Cảnh 1: Tại gia đình anh An (anh An đang ngồi uống rượu một mình)

          Anh An: (vừa rót rượu vào ly vừa lẩm bẩm) Khôông biết chú Sáu hắn mần chi mà lâu qua rứa không biết ? (cầm chai rượu) Đó, bà con coi: soạn rượu ra là chú hắn đi mua mồi liền. Rứa mà tui mần một chắc hết nữa chai rồi mà chú hắn vẫn chưa về. Kiểu ni chắc mồi chưa về, người đã say trước !(uống tiếp)

          Chị Toàn: (le te đi vào) Ui cha ui ! Tui tưởng ba mi về trước để bàn chuyện chi với chú Sau, té ra ngồi uống rượu mà uống một chắc được à ?

          Anh An: Một chắc mà được à ? Chú Sáu hắn đi mua mồi chuẩn bị qua chừ. Ta mần trước vài ly lấy khí thế ! Có chuyện chi mà mạ mi về sớm rứa ?

          Chị Toàn: Khôông biết răng mà ruột tui hắn nóng như lửa. Mần mà khôông yên. Con Giao mô rồi ? Rót cho mạ ly nước chè !

Anh An: Con hắn lấy xe đi chơi rồi chơ mô nữa mà kêu. Thôi ngồi xuống đây mần vài ly cho hạ hỏa !

          Chị Toàn: Ly với chén ! (cao giọng) Con chưa có bằng lái răng ba mi cho hắn đi ? Lợ con hắn có chuyện chi thì răng ?

Anh An: Chuyện răng được mà chuyện ! Mạ mi toàn nói gỡ.

Chị Toàn: (hạ giọng) Còn chuyện ni nữa, ba mi mới về thì tui nghe đài phát thanh thông báo đợt ni mở lớp học lái xe tại xã miềng. Tui tính bàn với ba mi cho con hắn đi học lái xe.

Anh An: Úi chà, bày vẽ, hơi đâu mà học. Cứ rứa mà ngồi lên xe, bỏ số, rú ga tha hồ mà chạy.

          Chị Toàn: Ba mi nói rứa mà nghe được à ? Ngày mô ti vi cũng đưa tin về tai nạn giao thông. Con Giao lại không có bằng lái. Tui lo quá !

Anh An: Lo ! Lo bò trắng răng ! Để mấy trăm học bằng làm vài két nhậu chơi có phải là hơn khôông ?

          Chị Toàn: Ba mi ngày mô mà không nhậu ? Nay say, mai xĩn. Tui nói thiệt chơ vợ chồng miềng mua xe cho con là sai sách rồi.

Anh An: Em ơi điện thoại reo, em đừng nên ca nữa ! (lấy điện thoại ra) Chắc là chú Sáu hắn chơ khôông ai hết. A lô ! An nghe đây ! Hả ? Cấy chi ? Con Giao bị tai nạn à ? Ở mô rứa ? Àu…àu…àu !

          Chị Toàn: Chi rứa ba mi ?

Anh An: Con Giao bị tai nạn trên đường lên Trằm. Cũng tại cái miệng mạ mi hết.

          Chị Toàn: Trời ơi là trời ! tui nói có sai mô. Mà ai điện cho ba mi rứa ?

Anh An: Chú Thông. Chừ miềng phải lên đó.

(Cả hai vợ chồng cùng chạy vào)

          Cảnh 2: Tại gia đình anh An

          (Cũng may, bé Giao chỉ bị xây xát nhẹ. Chỉ tội chiếc xe đã bị công an giữ. Hai vợ chồng anh An cùng bé Giao thất thểu đi vào)

Chị Toàn: Tại ba mi cả. Tui đã nói rồi, con hắn chưa có bằng lái thì khoan mua xe. Chừ đã sáng mắt ra chưa ?

Anh An: Sáng túi chi ? Xe khôông hư, người khôông răng. Đúng là đàn bà xòn xòn đô đô !

          Chị Toàn: Mần chi thì mần chơ đợt ni tui phải cho con đi học bằng lái. May mà nhà miềng còn có phước, chơ ba mi có chộ vụ tai nạn hôm mồng 5 tại đường lên Trằm khôông ? Hai vợ chồng miềng có đi coi chơ rừa. Nhớ lại tui vẫn còn run đây nì !

Anh An: Mạ mi ưng thì cứ bán vài tạ lúa nhờ họ mần cho cấy bằng. Học với hành chi cho mất công bỏ việc ?

          Chị Toàn: Ơ cấy ôông ni ! Tui muốn con học để hắn hiểu biết về luật. Còn bỏ tiền ra mua thì nói mần chi ? Rồi chứng nào tật ấy, lên xe phóng ẩu có mà chết!

          Anh Thông: (đi vào) Em chào anh chị !

          Chị Toàn: Ơ, chú Thông về nơi rồi tề !

Anh An: Chào chú !

Anh Thông: Sau khi giải quyết xong việc, em liền về ngay đây. Mai chừ đứng ngoài em đã nghe hết. Chị nói đúng đó, anh đừng cãi nữa ! Học để mà biết. May hôm ni con bé khôông việc chi, còn mai mốt có chuyện chi biết răng mà tính? Việc xảy ra hôm ni là do anh nay làm mai xĩn khôông quan tâm đến con cái. Chị thì cứ nghe lời con mà chiều hắn. Nếu anh chị biết con bé chưa có bằng lái thì đừng mua xe cho hắn. Anh chị thấy tai hại chưa ?

Anh An: (gãi đầu) Àu, nghe chú mi nói, eng cũng hiểu rồi đó.

Chị Toàn: Rứa chừ phải mần răng đây chú ?

Anh Thông: Lo mà nộp tiền phạt rồi cho con bé đi học bằng lái. Chỗ thân tình tui nhắc cho anh chị biết, làm cha làm mẹ ngoài chuyện mần ăn ra còn phải quan tâm tìm hiểu pháp luật để chấp hành rồi còn phải dạy cho con cái nữa.

Chị Toàn:  Tui biết tui sai rồi. Thương con nhưng không được chiều con quá phải khôông chú ? (Quay sang bé Giao) Cứ đòi mua xe cho được khi chưa có bằng lái, rồi phóng mau, vượt ẩu. Con đã biết cấy sai của con chưa Giao ?

Bé Giao: (cúi gầm mặt, dí dí ngón chân xuống mặt đất) Dạ…dạ… con biết rồi. Con xin lỗi đã làm cho ba mẹ lo lắng. Con hứa sẽ tham gia khóa học lái xe đợt ni. Trước khi chưa có bằng lái, con sẽ khôông đi xe.

Anh Thông: Anh chị và cháu hiểu ra vậy là tốt. Nhân đây tui cũng muốn nhắn tới tất cả bà con cô bác rằng: cho dù chúng ta có bận rộn mần ăn đến mấy thì cũng nên quan tâm tìm hiểu và chấp hành nghiêm túc pháp luật để làm gương cho con cái, đặc biệt là Luật Giao thông (đưa quyển Luật Giao thông cho mọi người cùng xem rồi nói tiếp) Đây là quyển Luật Giao thông. Anh chị cố gắng học để bày vẽ thêm cho con và tuyên truyền cho mọi người cùng biết.

Anh An: (đưa tay cầm lấy quyển Luật Giao thông và nói) Ui cha ui ! dờ chú mà vợ chồng eng thông ra rồi ! (Quay sang vợ) Mẹ con Giao nì…

Chị Toàn: (cười tủm tỉm) Chi rứa anh ?

Anh An: An

Chị Toàn: toàn

Bé Giao: giao

Anh Thông: thông

Cả 4 người cùng nói: là trách nhiệm của mỗi một công dân !