Ca dao tục ngữ về tính tự chủ bài 1, gdcd 9

2 câu trả lời

1. Ăn đói qua ngày, ăn vay nên nợ.

2. Thân tự lập thân. (Tự rèn luyện bản thân từ bên trong cả nhân cách lẫn tư tưởng. Không chờ đợi, không xao động từ các tác nhân bên ngoài, phải luôn tự chủ được bản thân)

3. Có thân thì lo. (Phải biết tự lo cho bản thân mình, thân là của mình không dựa dẫm vào ai. Đối với người trưởng thành phải biết tự lập, không dựa dẫm vào gia đình)

4. Có thân phải khổ, có khổ mới nên thân. (Phải tự mình vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống mới có được nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học trên đường đời. Trải qua gian nan mới trưởng thành và tự lập được)

5. Hữu thân hữu khổ. (Con người phải trải qua nhiều thử thách, vượt qua mọi khó khăn để đạt được nguyện vọng của mình, thỏa mãn các nhu cầu mà mình mong muốn)

6. Có trời cũng phải có ta. (Những việc thành bại trong cuộc sống là do quy luật khách quan, thành bại là chuyện thường tình nhưng nguyên nhân chính là do bản thân mình quyết định)

7. Giúp lời, không ai giúp của; giúp đũa, không ai giúp cơm. (Chẳng có ai giúp đỡ hoàn toàn cho mình trong việc gì cả nếu giúp cũng chỉ một phần, phải tự mình giải quyết mọi công việc của bản thân, tự lập trong mọi vấn đề)

8 . Đầu người nào tóc người ấy. (Câu nói về tính tự lập, cuộc sống của ai thì phải tự lo, tự quyết định, đừng trông chờ vào người khác giải quyết giúp mình)

9. Muốn ăn phải lăn vào bếp. (Phải biết tự vận động, để có miếng ăn thì phải bỏ công sức ra làm bằng chính đôi tay của mình, không ai mang thức ăn đến dâng sẵn cho ta)

10. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo. (Hàm ý về tính tự chủ, phải luôn tin tưởng vào khả năng của mình, chủ động trong mọi việc, tự quyết định, không hoang man dao động trước khó khăn)

11. Tự lực, tự cường. (Tự mình thực hiện, tự bản thân đứng lên dù có vấp ngã)

12. Tự lực cánh sinh. (Sống và làm việc một mình, không trông cậy vào sự giúp đỡ của người khác)

13. Đừng ăn thoả đói, đừng nói thoả giận.

Hữu thân hữu khổ.

Có trời cũng phải có ta.

Thân tự lập thân.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm