bộ nhiễm sắc thể là gì?

2 câu trả lời

Nhiễm sắc thể là một cấu trúc có tổ chức của ADN và protein nằm trong các tế bào. Đó là một phần đơn lẻ của chuỗi ADN, có chứa nhiều gen, cấu trúc quy định và các trình tự nucleotit khác.

Nhiễm sắc thể khác nhau giữa các sinh vật khác nhau. Các phân tử ADN có thể có hình tròn hoặc hình que, và có thể bao gồm từ 100.000 đến 10.000.000.000[1] nucleotit trong một chuỗi dài. Thông thường, các tế bào có nhân điển hình (các tế bào với hạt nhân) có nhiễm sắc thể hình que lớn và các tế bào prokaryote (các tế bào không có nhân xác định) có các nhiễm sắc thể tròn nhỏ hơn, mặc dù quy tắc này có rất nhiều trường hợp ngoại lệ. Ngoài ra, các tế bào có thể chứa nhiều hơn một loại nhiễm sắc thể.

Nhiễm sắc thể có cấu trúc gồm bốn bậc cấu trúc không gian. Cấu trúc bậc một là chuỗi xoắn kép ADN. Các cấu trúc bậc cao hơn là sự cuộn xoắn của ADN đó, kết hợp với các protein như protein Histon, Protamin và các protein không phải Histon.

Nhiễm sắc thể là vật liệu di truyền ở cấp độ tế bào, có vai trò rất quan trọng trong di truyền. Nhiễm sắc thể có bốn hình dạng đặc trưng là hình móc, hình que, hình hạt và chữ V.

cau len goolge í là tìm được ngay thôi