Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào, làm gì được nấy, thì đó hoặc là bạn ảo tưởng, hoặc là bạn hèn nhát trước cuộc đời. Một người mà lúc nào cũng sợ thất bại, làm gì cũng sợ sai lầm là một người sợ hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được. Bạn sợ sặc nước thì bạn không biết bơi; bạn sợ nói sai thì bạn không nói được ngoại ngữ! Một người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì. Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy nó đem lại tổn thất, nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời. (Theo Ngữ văn 7, tập 2, tr.43, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2015) Câu 1: Em hiểu như thế nào về quan niệm: "Một người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì"? Câu 2: Theo em, sai lầm đem đến những tổn thất và bài học gì cho đời? Câu 3: Em hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích trên.

2 câu trả lời

Câu .

 Em hiểu rằng quan niệm: "Một người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì"? có nghĩa là mỗi người chúng ta phải biết hy sinh, hy sinh nhiều ít để có thể nhận lại những thứ còn lớn lao hơn thế nữa.

Câu2.

 Theo em, sai lầm đem đến cho ta một con người sợ hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được.

Câu .

 Thông điệp mà em rút ra là "Tuy sai lầm đem lại tổn thất, nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời."

 Vì sai lầm sẽ làm cho chúng ta bị la mắng, bị xa lánh hay bị gì đi chăng nữa. Nó cũng sẽ là một bài học rất là quý giá. Từ những lần thất bại, lấy nó để làm một bậc thang đi tiếp cho bản thân. Chắc chắn rằng, ai ai cũng sẽ có một lần thất bại, không chỉ một mà còn là nhiều lần. Nhưng việc có lấy nó là một bài học hay thù hận nó là quyền của chính bản thân chúng ta.

`1`

`-` Bản thân mình sẽ làm chủ số phận của mình

`-` Cho thấy bản thân ta không nên bản chí khi thất bại mà phải cố gắng nỗ lực trong mọi hoang cảnh

`2`

`-` Cho thấy những điều ko nên và sẽ làm hại bản thân khi từ bỏ ước mơ vì thất bại

`-` Sai lầm đem đến những tổn thất về cả vật chất, tinh thần (nỗi buồn, sự chán nản, tuyệt vọng,...)

`-` Thông điệp có ý nghĩa nhất:

`-` Hãy luôn theo đuổi ước mơ và không chấp nhận thất bại trc khó khăn.

`#` `Tranhoang40860`

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
1 lượt xem
2 đáp án
22 giờ trước