âu 1 thế nào là học hỏi dân tộc khác? vì sao phải học hỏi dân tộc khác? ý nghĩa của học hỏi dân tộc khác là gì? câu 2 thế nào là góp phần xây dựng xã hội nét sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? theo em để góp phần xây dựng xã hội nét sống văn hóa ở cộng đồng dân cư ta cần làm gì? câu 3 liêm khiết là gì ? muốn thành người liêm khiết cần rèn luyện như thế nào? câu 4 tôn trọng lẽ phải là gì ? lấy 3 ví dụ về tôn trọng lẽ phải ? câu 5 thế nào là người giữ chữ tín

1 câu trả lời

câu 1 học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền , lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc ; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế,văn hóa ,xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình .

- Chúng ta phải tôn trọng , học hỏi các dân tộc khác vì : tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền , lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc .

ý nghĩa

- tạo điều kiện cho nước ta tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh , bản sắc dân tộc

- góp phần cho các nước được xây dựng nền văn hóa chung của nhân loại ngày càng tiến bộ văn minh

câu 2

 Cộng đồng dân cư là toàn thể những người sinh sống trong cùng khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính gắn bó thành khối, giữa họ có sự liên kết hợp tác với nhau cùng có lợi chung.

học sinh cần tránh những việc làm xấu, tham gia các học động vừa sức trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư như:

- Trồng cây xanh làm tăng vẻ đẹp khu phố, làng, xóm

- Làm vệ sinh làng, xóm, khu phố

- Giữ gìn an ninh trật tự

- Tránh xa tệ nạn xã hội

- Đấu tranh vì những hệ tư tưỡng mê tín dị đoan

câu 3

Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch không hám danh không bận tâm toán tính nhỏ nhen ích kỉ. ... Cười người chớ vội cười lâu

đức tính liêm khiết cần rèn luyện: trung thực, có tính siêng năng, kiên trì, tôn trọng kỉ luật, tự trọng, sống giản dị, biết yêu thương con người, có tấm lòng khoan dung luôn tha thứ, biết hòa đồng và đoàn kết giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, phải biết tôn trọng lẽ phải.

câu 4

Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, điều chỉnh suy nghĩ và hành động cho phù hợp

VD: Biết nghe những ý kiến của người ta nói sau đó phân tích mặt đúng sai 

      Chấp hành đúng quy định nơi mình học tập và làm việc

    Góp ý để bạn biết cái sai của bạn, giúp bạn sửa đổi khuyết điểm của mình để ngày càng hoàn thiện.

câu 5

Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa, và biết tin tưởng.