Ai sinh ra mả chẳng có một quê hương. Khi xa quê ai mà chẳng nhớ. Tôi cũng vậy. Khi xa, tôi nhớ hết thảy những gì thuộc về quê hương. Nhưng có lẽ tôi nhớ nhất là con sông quê. Tôi nhớ nó trong những ngày nắng ấm áp nước sông lấp lánh như dát bạc, nhớ cả những ngày mưa nước ào ạt sô bờ. Nhớ cả con nước khi cạn, khi đầy. Nhớ những con thuyền khi xuôi khi ngược. Tôi nhớ tất cả những gì gắn bó với dòng sông. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính? (0.5 đ) Câu 2: Tìm những cặp từ trái nghĩa có trong đoạn văn và nêu khái niệm thế nào là từ trái nghĩa? (1.0) Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? (1.0 đ) Câu 4: Qua ý nghĩa đoạn văn trên, em hãy nêu suy nghĩ của bản thân? (0.5 đ)

2 câu trả lời

Câu 1:thì mình ko biết

Câu 2:khi cạn-khi đầy;khi xuôi khi ngược:khái niệm về từ ngược ý của nhau

Câu 3:nội dung là nói về dòng sông quê hương

Câu 4:Dòng sông quê hương ta thật đẹp nó làm em nhớ đến quê hương mình

$1,$

- PTBĐ của đoạn văn: biểu cảm kết hợp tự sự và miêu tả.

    $\Rightarrow$   PTBĐ chính: biểu cảm.

$2,$

- Cặp từ trái nghĩa: nắng - mưa, cạn - đầy, xuôi - ngược.

    $\Rightarrow$   Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.

$3,$ Nội dung:

- Nói đến sự nhớ nhung quê hương da diết của tác giả, nhớ mãi những kỉ niệm đẹp đẽ trên mảnh đất quê hương, những kỉ niệm rất thân thương mà tràn đầy trong sự hạnh phúc.

$4,$ Suy nghĩ:

- Bản thân mỗi người, ai rồi cũng sẽ xa quê hương để có một cuộc sống tốt hơn. Thế nhưng, mỗi con người, dù ai đã xa quê nhưng vẫn luôn nhớ đến nơi đây, mãi nhớ những lúc hạnh phúc trong tuổi thơ, những kỉ niệm, gắn bó với quê hương không thể nào quên.

$#thoconthongminh$

$∘$ $lala$