Ai biết bài là gì không?

2 câu trả lời

Tháng 10 .282, các vua Trần mở hội nghị Bình Than để bàn kế chống quân Nguyên, vua thấy Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản lúc này mới 16 tuổi, không cho dự bàn. Quốc Toản trong lòng hổ thẹn, phẫn kích, tay cầm quả cam, bóp nát lúc nào không biết.   

Chuyện "Bóp nát quả cam" kể về câu chuyện của cậu thiếu niên Trần Quốc Toản. Trong một lần quân đội nhà Nguyên viện cớ mượn đường để xâm chiếm nước ta, vua nhà Trần mở cuộc họp bàn dưới thuyền rồng để bàn kế đánh hay hòa. Trần Quốc Tỏan vốn căm ghét sự tàn ác của giặc, cậu đứng đợi nơi họp bàn chỉ vì muốn tham gia cuộc họp. Muốn tự mình nói với vua một câu "Nên đánh". Vua thấy Toản còn bé mà yêu nước nên tặng em quả cam. Trần Quốc Toản biết vua nghĩ mình là trẻ con không cho tham dự vào việc nước nên đã bóp nát quả cam từ lúc nào.
Phía trên là phần mình tóm tắt nội dung chính của chuyện cho bạn, còn phía dưới là nội dung đầy đủ của câu chuyện nhé:Bóp nát quả cam

1. Giặc Nguyên cho sứ thần sang giả vờ mượn đường để xâm chiếm nước ta. Thấy sứ giặc ngang ngược đủ điều, Trần Quốc Toản vô cùng căm giận.

2. Sáng nay, biết Vua họp bàn việc nước ở dưới thuyền rồng, Quốc Toản quyết đợi gặp Vua để nói hai tiếng "xin đánh". Đợi từ sáng đến trưa, vẫn không gặp được, cậu bèn liều chết xô mấy người lính gác ngã chúi, xăm xăm xuống bến. Quân lính ập đến vây kín. Quốc Toản mặt đỏ bừng bừng, tuốt gươm, quát lớn:- Ta xuống xin bệ kiến Vua, không kẻ nào được giữ ta lại.

3. Vừa lúc ấy, cuộc họp dưới thuyền rồng tạm nghỉ, Vua cùng các vương hầu ra ngoài mui thuyền.  Quốc Toản bèn chạy đến, quỳ xuống tâu:- Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin Bệ hạ cho đánh!   Nói xong, cậu tự đặt thanh gươm lên gáy, xin chịu tội.   Vua truyền cho Quốc Toản đứng dậy, ôn tồn bảo:- Quốc Toản làm trái phép nước, lẽ ra phải trị tội. Nhưng xét thấy em còn trẻ mà đã biết lo việc nước, ta có lời khen.    Nói rồi, Vua ban cho Quốc Toản một quả cam.

4. Quốc Toản tạ ơn Vua, chân bước lên bờ mà lòng ấm ức: "Vua ban cho cam quý nhưng xem ta như trẻ con, vẫn không cho dự bàn việc nước". Nghĩ đến quân giặc đang lăm le đè đầu cưỡi cổ dân mình, cậu nghiến răng, hai bàn tay bóp chặt.    Thấy Quốc Toản trở ra, mọi người ùa tới. Cậu xòe bàn tay phải cho họ xem cam quý Vua ban. Nhưng quả cam đã nát từ bao giờ.