a. Vì sao tripxin được xem là enzim quan trọng nhất trong sự phân giải protein? ​b. Ở chuột thí nghiệm bị hỏng chức năng tuyến tuỵ, mặc dù đã được tiêm hoocmôn tuyến tuỵ với liều phù hợp, nhưng con vật vẫn chết. Dựa vào chức năng tuyến tuỵ, giải thích vì sao con vật vẫn chết.

2 câu trả lời

a.

- Tripxin được xem là enzym quan trọng nhất trong sự phân giải protein vì:

+ Tripsinogen được hóa bởi enzym entezokinaza trở thành tripsin nó có tác dụng cắt các liên kết peptit, biến đổi protein thành các đoạn peptit.

+ Tripsin hoạt hóa chymôtripsinogen thành chymôtripsin.

+ Tripsin hoạt hóa procacboxypeptyđaza thành cacboxypeptyđaza.

b.  Các hoocmôn tuyến tụy đều có bản chất là nostếrôit (không phải strerôit) nên các thụ quan của nó nằm ở trên màng sinh chất của tế bào. Chuột thí nghiệm bị hỏng chức năng tuyển tụy khi tuyến tụy không tạo ra được hoocmôn hoặc tạo ra được hoocmôn nhưng tế bào đích bị sai hỏng thụ quan. Chuột thí nghiệm được tiêm hoocmôn với nồng độ thích hợp nhưng vẫn bị chết chứng tỏ chuột bị sai hỏng thụ quan của tế bào đích nên hoocmôn không có hoạt tính.

Tham khảo

Đáp án:

a.

- Tripxin được xem là Enzim quan trọng nhất trong sự phân giải Protein vì:

+ Tripxin cắt các liên kết Peptit, biến đổi Protein thành các đoạn Peptit

+ Tripxin hoạt hóa Chymotripxinogen thành Chymotripxin

+ Tripxin hoạt hóa Procacboxipeptidaza thành Cacboxipeptidaza (dạng hoạt động tiêu hóa Protein)

b.

- Mặc dù được tiêm Hoocmon của tuyến tụy tuy nhiên con chuột vẫn chết vì tuyến tụy là một tuyến pha vừa tiết Hoocmon để điều hòa lượng đường trong máu vừa tiết dịch tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn, nên mặc dù được tiêm Hoocmon nhưng không có dịch tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
1 đáp án
12 giờ trước