a. nêu nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều b. có hai thanh thép giống hệt nhau , trong đó có một thanh bị nhiễm từ . Làm thế nào để biết thanh nào bị nhiễm từ (không dùng thêm dụng cụ gì khác )

2 câu trả lời

Đáp án:

cấu tạo:Có 2 phần chính là stato và roto giúp cấu tạo lên động cơ điện một chiều. Trong đó,  stato của động cơ thường là nam châm vĩnh cửu, hay nam châm điện và roto có các cuộn dây quấn và được nối với nguồn một chiều. Một bộ phận quan trọng của động cơ điện một chiều là bộ phận chính lưu. Nó có nhiệm vụ đổi chiều dòng điện trọng khi chuyển động quay của roto là liên tục. Thông thường bộ phận này gồm 1 cổ góp và 1 chổi than tiếp xúc với cổ góp.

+ Nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều:

Khi đặt lên dây quấn kích từ một điện áp Uk nào đó, trong dây quấn kích từ sẽ xuất hiện dòng điện kích từ Ik. Dòng kích từ này sẽ sinh từ thông chạy trong mạch từ của động cơ. Nếu ta đặt lên mạch phần ứng của động cơ một điện áp U thông qua hệ thống chổi than và cổ góp thì trong dây quấn phần cứng sẽ có dòng điện I chạy qua. Tương tác giữa dòng điện phần ứng I và từ thông kích từ sẽ sản sinh ra một momen điện từ.

ok nha bạn

 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 a, Động cơ điện một chiều có 2 bộ phận chính:

-   Rotor: có các cuộn dây quấn và được nối với nguồn điện một chiều.

-   Stator: 1 hay nhiều cặp nam châm vĩnh cửu, hay nam châm điện.

Nguyên lý hoạt động:

      Nếu trục của một động cơ điện một chiều được kéo bằng 1 lực ngoài, động cơ sẽ hoạt động như một máy phát điện một chiều, và tạo ra một sức điện động cảm ứng Electromotive force (EMF). Khi vận hành bình thường, rotor khi quay sẽ phát ra một điện áp gọi là sức phản điện động counter-EMF (CEMF) hoặc sức điện độngđối kháng, vì nó đối kháng lại điện áp bên ngoài đặt vào động cơ. Sức điện động này tương tự như sức điện động phát ra khi động cơ được sử dụng như một máy phát điện (như lúc ta nối một điện trở tải vào đầu ra của động cơ, và kéo trục động cơ bằng một ngẫu lực bên ngoài).

b, 

Đưa đầu thanh thứ nhất vào giữa thanh thứ 2 nếu có lực hút mạnh thì thanh thứ nhất là nhiễm điện còn nếu ko có hoặc có lực hút nhẹ thì thanh 2 bị nhiễm điện vì từ trường ở giữa thanh thường yếu hơn 2 cực.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
1 đáp án
17 giờ trước