7. Trong những tình huống sau, tình huống nào biểu hiện của việc giữ chữ tín? Tình huống nào là biểu hiện của việc thất tín? Vì sao? a) Minh hứa với bố mẹ Quang và cô giáo chủ nghiệm là sẽ cố gắng giúp đỡ Quang học tập tiến bộ. Vì thế, những bài tập nào Quang không làm được thì Minh đều làm hộ và đưa cho Quang chép. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… b) Lan mượn Trang cuốn sách và hứa hai hôm sau sẽ trả, nhưng vì chưa đọc xong nên Lan cho rằng cứ giữ lại khi nào đọc xong thì trả cho Trang cũng được. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… c) Bố Trung hứa đến sinh nhật Trung sẽ đưa em đi chơi công viên, nhưng vì phải đi công tác đột xuất nên bố không thực hiện được lời hứa của mình. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… d) Vì không muốn làm mất lòng người khác, nên ông Vĩnh – giám đốc một công ti thường nhận lời, động viên, an ủi và hứa sẽ giúp đỡ khi họ đến nhờ, mặc dù ông biết rằng việc đó ông không thể làm được.

2 câu trả lời

a) là biểu hiện của việc thất tín vì Mình bảo sẽ giúp Quang học giỏi nhưng Mình ko giúp bạn mà làm bài rồi cho bạn sao chép, làm cho Quảng ko học giỏi hơn và làm cho Quảng ỉ nại vào người khác.

b) là biểu hiện của việc thất tín vì Lan làm thế sẽ làm cho Trang ko tin tưởng Lan nữa và tình bạn sẽ rạn nứt.

c) Trung ko nên giận bố mình vì bố đã hứa rồi nhưng vì đó cv nên ko thể cho Trung đi chơi đc, và có thể dời sang hôm khác để cho bố hết bận rồi đi chơi.

d) theo mình thì có 2 trường hợp:

Trường hợp 1.

Nếu như ông Vĩnh làm đc thì người ta sẽ tin ông và sẽ tôn trọng ông hơn và ông sẽ dữ đc chữ tín với người khác.

Trường hợp 2.

Nếu ông Vĩnh ko làm đc thì người ta sẽ ko tin ông và ông sẽ mất khách hàng và công tỉ ông sẽ phá sản ( nếu nặng ) còn nhẹ thì ông sẽ ít khách hơn và ông sẽ ko giữ đc chữ tín.

a. Việc làm của Minh là thất tín vì Minh làm như vậy sẽ khiến cho Quang lười biếng và không học tập tiến bộ được trong khi Minh đã hứa với bố mẹ Quang và cô giáo sẽ giúp Quang tiến bộ.

b. Việc làm của Lan là thất tín vì Lan không giữ đúng lời hứa với Nga. Nếu muốn mượn thêm vì chưa đọc xong, Lan cũng có thể hỏi thêm Nga mượn vài hôm.

c. Việc làm của bố Trung không phải là thất tín vì bố Trung có công việc đột xuất, không thể biết trước được.

d. Việc làm của ông Vĩnh là thất tín mặc dù ông đã hứa nhưng không làm được mà chỉ động viên, an ủi sẽ gây ra thất vọng cho nhiều người.

#Học tốt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm